Sport

จังหวะปัญหาเยอะ! ‘พรีเมียร์ลีก’ เตรียมให้กรรมการดูจอVARข้างสนาม

เดอะ ไทม์ส สื่อของอังกฤษ เผยว่าพรีเมียร์ลีก เตรียมหารือเรื่องการเปลี่ยนให้กรรมการไปตรวจสอบจังหวะปัญหาทางจอมอนิเตอร์ VAR ข้างสนาม หลังจากช่วงที่ผ่านมาเกิดประเด็นปัญหามากพอสมควร

1572341227942

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เตรียมหารือครั้งใหญ่เพื่อตรวจสอบเรื่องการใช้ วีเออาร์ ในการช่วยตัดสินตลอดช่วงที่ผ่านมา โดยที่จะมีการพิจารณาเปลี่ยนนโยบายให้ผู้ตัดสินที่ 1 ต้องไปดูจังหวะปัญหาย้อนหลลังด้วยตัวเองทางจอมอนิเตอร์ที่ข้างสนาม

พรีเมียร์ลีก เอาเทคโนโลยี วีเออาร์ มาใช้เป็นครั้งแรกในซีซํ่นนี้ โดยถึงตอนนี้มีการใช้งานไปแล้ว 100 เกม และมีการเปลี่ยนคำตัดสินไป 26 ครั้ง อย่างไรก็ตามกลับมีเสียงวิจารณ์ว่ามีการตัดสินที่ผิดพลาดอยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นจังหวะที่เปลี่ยนคำตัดสิน หรือการยืนยันตามคำตัดสินเดิม

โดยปกติแล้ววิธีตรวจสอบจังหวะปัญหาด้วยระบบ วีเออาร์ คือการให้กรรมการในสนามไปดูจังหวะดังกล่าวด้วยตัวเองที่จอข้างสนาม เพื่อที่จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะเปลี่ยนคำตัดสินหรือไม่ แต่สำหรับ พรีเมียร์ลีก แล้วมีการติดตั้งจอเอาไว้ที่ข้างสนามเช่นกัน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการใช้งานแม้แต่ครั้งเดียว

องค์กรผู้ตัดสินแมตช์เกมฟุตบอลระดับอาชีพ (พีจีเอ็มโอแอล) ได้ชี้แจงว่าการใช้ VAR นั้นจะพยายามให้กรรมการในสนามดูจอมอนิเตอร์ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อไม่ทำให้เกมหยุดชะงักหรือเกิดความล่าช้ามากเกินไป โดยมีการเผยว่าการดูจังหวะย้อนหลังแต่ละครั้งจะใช้เวลาอย่างน้อย 90 วินาที

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ตลอดเวลาที่ผ่านมากรรมการในสนามได้แต่รับฟังคำแนะนำของทีมงานตรวจสอบจากส่วนกลางเท่านั้น และเมื่อเกิดความผิดพลาดบ่อยเกินไป ทำให้พรีเมียร์ลีก คิดว่ามันควรจะเปลี่ยนไปใช้การดูจอมอนิเตอร์ได้แล้ว ซึ่งการหารือถึงเรื่องดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้

Avatar photo