Telecommunications

‘อีริคสัน’ รับบทใหม่ ดูแลโครงข่าย ‘ดีแทค’ ทั่วประเทศ หนุนโครงข่ายอัตโนมัติ

ดีแทต เชื่อมั่น อีริคสัน ให้ดูแลโครงข่ายดีแทคทั่วประเทศ พร้อมสนับสนุนเทคโนโลยีการจัดการข้อมูลขั้นสูง ทั้ง เอไอ ไอโอที แมชชีนเลิร์นนิ่ง เดินหน้าสู่โครงข่ายอัจฉริยะ โดยจะโอนย้ายพนักงานดีแทคไปอยู่อีริคสัน 400 คน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เป็นต้นไป

อเล็กซานดรา ไรช์
อเล็กซานดรา ไรช์

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทค ได้ลงนามสัญญาพันธมิตรกับอีริคสัน เพื่อให้อีริคสันเป็นผู้ดำเนินงานหน่วยปฏิบัติการด้านโครงข่ายล้ำสมัยสำหรับผู้ใช้บริการของดีแทค โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนมกราคม 2563

ทั้งนี้ อีริคสันจะเข้าดำเนินงานดูแลโครงข่ายดีแทคทั่วประเทศด้วยระบบบริหารจัดการจากอีริคสัน โดยดีแทคยังคงเป็นผู้วางแผนกำหนดกลยุทธ์โครงข่ายและเจ้าของสินทรัพย์โครงข่ายเช่นเดิม โดยข้อตกลงดังกล่าวยังรวมถึงการโอนย้ายทีมงานประสบการณ์ราว 400 รายสู่อีริคสัน ซึ่งจะปฏิบัติงานรับผิดชอบดูแลอย่างต่อเนื่องในช่วงเปลี่ยนผ่านให้สมบูรณ์

สำหรับการบริหารจัดการจากอีริคสัน จะรวมถึงเทคโนโลยีการจัดการข้อมูลชั้นสูง เช่น อุปกรณ์ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งจะช่วยให้ดีแทคมั่นใจถึงการเชื่อมต่อในยุคหน้า และช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุดจากประสิทธิภาพเครือข่ายที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ รวมถึงประสบการณ์การใช้งานที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

โครงข่าย

“การเป็นพันธมิตรกับอีริคสัน จะทำให้ดีแทคสามารถเข้าใจข้อมูลเชิงลึกสำหรับความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า โดยมุ่งมั่นสู่การพัฒนาโครงข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุดสู่อนาคต ซึ่งที่ผ่านมา ดีแทคได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับอีริคสันมาร่วม 10 ปี ทำให้มั่นใจในการพัฒนาโครงข่ายให้ทันสมัยและพร้อมสำหรับ 5G” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทคกล่าว

จากการใช้งานดาต้าที่เพิ่มขึ้น การอัปเกรดโครงข่ายจะช่วยให้ดีแทคมีประสิทธิภาพและความสามารถดียิ่งขึ้น โดยองค์กรชั้นนำด้านไอซีทีทั่วโลกได้ลงทุนประมาณ 18.5% ของรายได้ต่อปีในการวิจัยและพัฒนาต่างๆ รวมถึงโซลูชั่น 5G, ระบบอัตโนมัติ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things หรือ IoT) ซึ่งโซลูชั่นการบริหารจัดการของอีริคสันจะช่วยให้สามารถอัปเกรดเทคโนโลยีและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ด้านนางนาดีน อัลเลน ประธาน บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า อีริคสันจะนำประสบการณ์ระดับโลก พร้อมทั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีล่าสุด ที่รวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) อุปกรณ์อัตโนมัติ และการเรียนรู้โดยเครื่องจักร (machine learning) มาใช้งานเพื่อนำข้อมูลเชิงลึกมาพัฒนาต่อยอด ซึ่งจะทำให้ยกระดับประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพื่อประสบการณ์ของผู้ใช้งานโครงข่ายของดีแทค

นาดีน อัลเลน
นาดีน อัลเลน

ก่อนหน้านี้ ดีแทค และอีริคสันได้ร่วมกันทำงานมาตั้งแต่ปี 2552 ในการให้บริการ 2G, 3G, 4G รวมถึงการร่วมกันทดสอบ 5G เมื่อเร็วๆ นี้ สำหรับการทดสอบ 5G ที่ dtac Never Stop Café ที่ดีแทคเฮาส์ โดยได้ร่วมกันทดสอบการใช้งานโดรนในสมาร์ทซิตี้ เทคโนโลยี AR และการควบคุมรถเพื่อการเกษตรผ่านสัญญาณ 5G

Avatar photo