Economics

ดัชนีเชื่อมั่น ‘Modern Trade’ ร่วงต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส

เผยดัชนีความเชื่อมั่น “Modern Trade” ไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 51.0 ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส เชื่อไตรมาส 4 ดีขึ้น

ธนวรรธน์281621

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ไตรมาส 3 ปี 2562 พบว่า จากกลุ่มผู้ประกอบการ 92 ตัวอย่าง มีความกังวลต่อสถานการณ์ภัยธรรมชาติ การส่งสัญญาณการส่งออกที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความขัดแย้งของประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะการประท้วงในฮ่องกง และการท่องเที่ยวชะลอตัวตามฤดูกาล ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น การบริโภคไม่ขยายตัวส่งผลทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ Modern Trade ไตรมาส 3 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 51.0 ซึ่งเป็นดัชนีต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส แต่ดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคตปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 51.4 และเชื่อว่ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์พยากรณ์ฯ มองว่าเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาส 3 ไปแล้วและจะปรับตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4 จึงมองว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัว 3.1% และตลอดปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัว 2.8% สอดคล้องกับการประเมินของที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล คือ การลดข้อจำกัดในการใช้บริการมาตรการชิมช้อปใช้ เช่น การเพิ่มร้านค้ารายย่อยให้ครอบคลุมและเพียงพอ รวมทั้งเพิ่มแอปเป๋าตังทุกแคชเชียร์ นอกจากนี้ ยังอยากให้รัฐบาลเพิ่มการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกระจายให้กับทุก Modern Trade แบบเท่าเทียมกันเพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อของภาคครัวเรือน

ส่วนกรณีการถูกตัดสิทธิจีเอสพีของสหรัฐกว่า 573 รายการ หรือคิดเป็นยอดเงิน 50-60 ล้านดอลลาร์ ถือว่ากระทบส่งออกไทยเล็กน้อย แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการไทยในกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิสามารถปรับตัวและหาตลาดใหม่ทดแทนได้ ดังนั้น จึงมั่นใจว่าไม่น่ากระทบยอดการส่งออกโดยรวมของไทยอย่างแน่นอน

Avatar photo