Economics

จบไตรมาส 3 ส่งออกยังติดลบ! ลุ้นพลิกบวกไตรมาสสุดท้าย

จบไตรมาส 3 ส่งออกยังติดลบ! ลุ้นพลิกบวกไตรมาสสุดท้าย จากส่งออกไทยไปจีนและสหรัฐขยายตัว เหตุเร่งนำเข้าก่อนขึ้นภาษีรอบใหม่ 15 ธ.ค. 62

FB ExQ3 29 10 19
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า มูลค่าส่งออกสินค้าไทยในเดือนกันยายน 2562 หดตัวลง 1.4% จากผลกระทบเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวแรง และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ส่งผลให้ภาพรวม 9 เดือนปี 2562 ส่งออกไทยหดตัวรวม 2.1% โดยสินค้าที่หดตัวสูง ได้แก่ ข้าว ยาวพารา และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมพลิกกลับมาบวกที่ 0.2% จากแรงหนุนของการส่งออกยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงการส่งออกทองคำที่ขยายตัวดี แต่เมื่อหักมูลค่าส่งออกทองคำแล้ว การส่งออกในเดือนนี้จะหดตัวที่ 2.8%

ทั้งนี้ การส่งออกไปตลาดสหรัฐและจีนขยายตัวเป็นบวก สวนทางกับภาพรวมการส่งออกที่หดตัว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฐานที่ต่ำในปีก่อน (หลังสหรัฐกับจีนทวีความรุนแรงในการตอบโต้ทางการค้าระหว่างกัน) ในขณะเดียวกันก็ได้อานิสงส์จากการตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนรอบล่าสุด ที่จีนจะปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐเป็น 25% จึงทำให้จีนเร่งนำเข้ารถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบจากไทยเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในปี 2562 ไว้ที่กรอบ -2.0% ถึง 0.0% โดยคาดว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี การส่งออกน่าจะพลิกกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้จากการที่สหรัฐและจีน น่าจะมีการเร่งนำเข้าสินค้าอีกระลอก ก่อนมีการปรับขึ้นภาษีระหว่างกันในวันที่ 15 ธันวาคม 2562

Avatar photo