World News

นักเศรษฐศาสตร์ดัง ‘พอล ครุกแมน’ ถามหาเหตุผลแท้จริง ‘สหรัฐตัดจีเอสพีไทย’

จากกรณีที่ประธานาธิบดีสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมป์” ออกมาประกาศตัดสิทธิพิเศษทางพิกัดอัตราภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) ของไทย โดยอ้างเหตุผลในเรื่องที่ ไทยล้มเหลวในการยกระดับสิทธิแรงงานให้ได้มาตรฐานสากลนั้น

krug
พอล ครุกแมน

นายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ ปี 2551 คอมลัมนิสต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ของสหรัฐ ได้ทวีตข้อความหลังจากที่มีการประกาศเรื่องนี้ แสดงท่าทีไม่เชื่อถือต่อเหตุผลที่รัฐบาลสหรัฐยกขึ้นมา พร้อมตั้งคำถามถึงสาเหตุที่แท้จริงในเรื่องนี้

“แล้วเหตุผลที่แท้จริงคืออะไร ขอโทษด้วย แต่ผมไม่เชื่อว่ารัฐบาลนี้ จะใส่ใจเกี่ยวกับเรื่องสิทธิแรงงานจริงๆ”

paul

ในการตัดสิทธิจีเอสพีครั้งนี้ ครอบคลุมถึงสินค้าไทยที่ส่งออกไปยังสหรัฐ 573 รายการด้วยกัน คิดเป็น 40% จากจำนวนสินค้าที่ไทยใช้สิทธิในปี 2561 รวม 1,485 รายการ โดยจะมีผลบังคับใช้ 25 เมษายน 2563 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกคิดเป็นประมาณ 0.01% ของการส่งออกรวมของไทยเฉลี่ยรายปี

ในปี 2561 ไทยใช้สิทธิจีเอสพี เพียง 355 รายการ (จาก 573 รายการ) มูลค่า 1,279.8 ล้านดอลลาร์ และมีอัตราการใช้สิทธิเฉลี่ย 66.7% เช่น อาหารทะเลแปรรูป พาสต้า ถั่วชนิดต่างๆ แยมผลไม้ น้ำผลไม้ ซอสถั่วเหลือง เคมีภัณฑ์ อุปกรณ์เครื่องครัวและของใช้ในบ้าน มอเตอร์ไฟฟ้า เหล็กแผ่นและสเตนเลส เครื่องดนตรี และอุปกรณ์ตกปลา

การถูกตัดสิทธิจีเอสพี ทำให้ต้นทุนส่งออกไทยจะเพิ่มขึ้นประมาณ 50.33 ล้านดอลลาร์  เนื่องจากสินค้าไทยกลุ่มนี้จะถูกเก็บภาษีนำเข้าสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 4.5%

Avatar photo