World News

ไต้หวันปิดเกาะเตรียมรับมือไต้ฝุ่นมาเรีย

โรงเรียน และธุรกิจต่างๆ ในไต้หวัน ปิดให้บริการวันนี้ (10 ก.ค.) พร้อมยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมด รับมือพายุไต้ฝุ่นมาเรีย ที่กำลังมุ่งหน้าขึ้นเกาะ ทำให้เกิดฝนตกหนัก และลมแรง

Studio 1 2018 07 09 17 02 31 1280x720 29404741544

ไต้ฝุ่นมาเรียอยู่ห่างจากเมืองยี่หลัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวันราว 500 กิโลเมตร เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลม 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน คาดการณ์ว่า ไต้หวันจะได้รับอิทธิพลจากพายุอย่างเต็มที่ในคืนวันนี้ ต่อเนื่องถึงเช้าวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) ซึ่งในบางพื้นที่ อาจมีปริมาณน้ำฝนมากถึง 500 มิลลิเมตร

ทางการยังออกประกาศเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วม และโคลนถล่ม โดยได้มีประกาศปิดโรงงาน และธุรกิจในเมืองต่างๆ รวม 5 เมืองด้วยกัน รวมถึง ยี่หลัน ที่เริ่มมีคลื่นสูงพัดเข้าฝั่งแล้ว

ขณะที่สายการบินยูนิ แอร์ ของไต้หวัน ประกาศยกเลิกเที่ยวบินท้องถิ่นราว 70 เที่ยว และมีอีก 2 สายกากรบิน ที่ยกเลิกเที่ยวบินไปยังเกาะโอกินาวา ของญี่ปุ่น

เช่นเดียวกับสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ของฮ่องกง ที่ประกาศยกเลิกเที่ยวบินระหว่างฮ่องกง กับไต้หวัน มากกว่า 10 เที่ยวบิน รวมถึงเที่ยวบินจากฮ่องกง ไปยังโอกินาวาในวันนี้ และพรุ่งนี้ด้วย

ทางด้านนายกรัฐมนตรีวิลเลียม ไหล ได้ออกมาเตือนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และประชาชน ให้ระมัดระวังพายุไต้ฝุ่นลูกแรกของปีนี้  พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ภายในอาคารบ้านเรือน และให้ความร่วมมือกับแผนการป้องกันภัยพิบัติของทางการด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight