Economics

‘พลังงาน’ ขอดูแลสต็อกซีพีโอ 2.2 ล้านตัน เตรียมคุมเข้มป้องกันลักลอบนำเข้า

“พลังงาน” รับขอดูแลสต็อกซีพีโอ 2.2 ล้านตัน สำหรับผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง เตรียมวางมาตรการเข้มงวดป้องกันลักลอบนำเข้า

ARC 2944 1

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังเปิดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลบี10 ว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ)จากต่างประเทศ สำหรับมาผลิตน้ำมันไบโอดีเซล

โดยเบื้องต้นจะมีแนวทางที่จะพิจารณานำมาใช้ ประกอบด้วย 1.มาตรการเติมสารปรุงแต่ง ( Marker ) ในน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) เพื่อให้น้ำมันดีเซล บี 10 มีคุณลักษณะพิเศษ ที่มีเฉพาะในไทย นอกจากนี้ยังมีอีก 2 มาตรการเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคุมการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบได้เช่นกัน โดยคาวว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

“กระทรวงพลังงานจะขอเป็นผู้ดูแลน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือ บี 100 สำหรับผลิตดีเซล บี 10 เอง จึงต้องหามาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ เนื่องจากมาตรการการใช้ดีเซล บี 10 กระทรวงพลังงาน มุ่งหวังให้เกษตรกรไทยได้ประโยชน์อย่างแท้จริง และช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในอนาคต ” 

ARC 3590

อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงาน เตรียมประกาศให้น้ำมันดีเซล บี 10 เป็นเกรดมาตรฐานแทนน้ำมันดีเซล บี 7 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ตั้งเป้าหมายการใช้ดีเซล บี10 อยู่ที่ 57 ล้านลิตรต่อวัน และคาดว่ายอดการใช้ซีพีโอ จะอยู่ที่ 2.2 ล้านตันต่อปี หรือคิดเป็น 2ใน 3 ของปริมาณการผลิตทั้งหมดของประเทศ

สำหรับรถยนต์เก่าที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลนั้น ทางกรมธุรกิจพลังงาน จะออกคำแนะนำสำหรับรถเก่าที่ต้องการเติมดีเซล บี 10 ต่อไป

ARC 3525

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า กรมธุรกิจพลังงานจะมีการติดสติ๊กเกอร์ บี10 ให้กับรถยนต์ที่พร้อมเติมดีเซล บี10 โดยทางผู้ค้าน้ำมันแต่ละค่าย จะเป็นผู้จัดทำสติ๊กเกอร์ออกมา แล้วนำไปติดที่บริเวณด้านในฝาเติมน้ำมันของตัวรถ เพื่อแสดงให้ประชาชน มั่นใจว่ารถยนต์ใหม่พร้อมที่จะเติมดีเซล บี10 ได้

ส่วนรถยนต์เก่าได้ขอความร่วมมือค่ายรถ และอู่รถยนต์เป็นผู้ติดสติ๊กเกอร์ให้สำหรับรถที่มีความพร้อมใช้ หรือ ที่มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างแล้ว เพื่อรับรองว่ารถยนต์สามารถเติมดีเซล บี10 ได้

ขณะที่การผสมสารเติมแต่งในน้ำมันดีเซล บี10 ปัจจุบันยังเป็นสีม่วงอยู่ และจะยังไม่เปลี่ยนสี เนื่องจากมีต้นทุน จึงขอติดตามสถานการณ์ยอดการใช้ในอนาคตก่อน ส่วนการที่กระทรวงพลังงาน จะเป็นผู้ดูแลสต็อกซีพีโอที่มีการนำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงปริมาณ 2 ใน 3 ของยอดการใช้ทั้งประเทศนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม และหารือรูปแบบที่เหมาะสมว่าจะเข้าไปดูแลในส่วนไหนอย่างไร

ARC 3660 1

ด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า กลุ่ม ปตท. มีความพร้อมจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี10 ซึ่งมีการจำหน่ายในปั๊มปตท. ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันมีปั๊มปตท.จำหน่ายดีเซล บี 10 ทั้งสิ้น 60 แห่ง

รวมทั้งมีความพร้อมด้านคลังน้ำมันบี100 จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ คลังน้ำมันสุราษฎร์ธานี ,คลังสงขลา ,คลังลำลูกกา ,คลังน้ำมันของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี และคลังน้ำมันพระโขนง

สำหรับคุณภาพของน้ำมันไบโอดีเซลบี 100 ใหม่ ตามมาตรฐานสมาคมยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) ที่ต้องปรับมาตรฐานไขมัน (WAX) ในส่วนของโมโนกลีเซอไรด์ลดลด จากไม่เกิน 0.7% เป็นไม่เกิน 0.4% นั้น ได้เก็บไว้ในคลังหลักของโออาร์แล้ว เพื่อนำมาผสมทั้งน้ำมันดีเซล บี 7และบี10

สำหรับแผนจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี10 ของ โออาร์ ตั้งเป้าภายในวันที่ 1 มกราคม 2563 จะมีปั๊มจำหน่ายดีเซล บี10 ทุกจังหวัด และภายในเดือนมีนาคม 2563 จะมีครบทุกแห่ง ทั้งนี้ปัจจุบันกลุ่ม ปตท. มีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันอยู่ที่ 40% ของยอดขายทั้งหมด อย่างไรก็ตามแม้กระทรวงพลังงานจะกำหนดดีเซล บี 10 เป็นเกรดมาตร.าน แต่ปตท.ยังคงน้ำมันดีเซลบี 7 เพื่อเป็นทางเลือกประชาชน แต่จะเลือกจำหน่ายในบางพื้นที่ที่ยังมีความต้องการ

Avatar photo