Politics

8 หมูป่าปลอดภัยร้องอยากกินขนมปังทาช็อกโกแลต

เจษฎา โชคดำรงสุข
ภาพจาก hfocus.org

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารจัดแถลงข่าว ถึงข้อมูลทางการแพทย์ของน้องๆทีมหมูป่าว่า ผู้ป่วยชุดแรกอายุ 14 -16 ปี แรกรับอุณหภูมิในร่างกายต่ำ เอ๊กซ์เรย์ปอดพบว่าผิดปกติ จึงได้รักษาปอดอักเสบ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ให้วิตามิน บี 1 เช้านี้ทุกคนไม่มีไข้ การปรับตัวเรื่องอาหารไม่มีปัญหา ปรับเป็นอาหารอ่อนเช่นข้าวต้ม เช้าวันนี้รับประทานอาหารปกติได้แล้ว แต่ยังหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ซึ่งรับประทานมากและหิวบ่อย อยากกินอาหารที่แปลกไป ซึ่งต้องค่อยๆปรับ

ทั้งนี้ ชุดแรกนี้ให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมแล้ว ผ่านทางกระจก หากผลแลปกลับมาไม่มีการติดเชื้อ จะให้เยี่ยมโดยใส่หน้ากาก จากนั้นจึงจะให้เยี่ยมปกติ

ส่วนชุดที่ 2 อายุระหว่าง 12-14 ปี แรกรับมีภาวะอุณหภูมิในร่างกายต่ำ คนแรกต่ำมาก หัวใจเต้นช้าปกติ แต่ล่าสุดปกติดีทุกอย่าง ทุกคนสดชื่นพูดคุยตอบโต้ได้ดี การตรวจสายตาการมองเห็นผ่านไปด้วยดี สายตาปกติ แต่ยังสวมแว่นอยู่ วันนี้สายๆจะลองให้ถอดแว่นดู นอกจากนี้ให้จิตแพทย์ดูแลเรื่องสภาพจิตใจ ทั้งนี้เบื้องต้นสามารถตรวจที่นี่ได้หมด ส่วนโรคอุบัติใหม่ต้องส่งตรวจที่กทม.

“ในภาพรวมล่าสุดเช้านี้ทุกคนไม่มีไข้ สุขภาพจิตดี ช่วยเหลือตัวเองได้ ทุกคนปลอดภัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เข้าไปเยี่ยมทุกคนพูดจาล้อเล่นกับท่านนายกฯได้ ทุกคนร่าเริงและดีใจ สนุกสนาน เบื้องต้นเราต้องให้อยู่โรงพยาบาล 1 สัปดาห์เพื่อดูอาการข้างเคียงก่อน” ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ด้านนพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวว่า อาหารที่เด็กร้องขอคือ ขนมปังทาช็อกโกแลต

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight