World News

‘ทรัมป์’ ยืนยันหัวหน้าไอเอสโดนสังหารแล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงวันนี้ (27 ต.ค.) ยืนยันว่า ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) “อาบู บัคร์ อัล แบกดาดี” เสียชีวิตแล้ว

f2aaca35 d836 4bf4 b8da 5f60e57b180c

 

“เมื่อคืนนี้ สหรัฐสามารถนำตัวผู้นำกลุ่มก่อการร้ายหมายเลข 1 ของโลกเข้าสู่กระบวนการยุติแล้ว อาบู บัคร์ อัล แบกดาดี เสียชีวิตแล้ว เขาเป็นผู้ก่อตั้ง และผู้นำไอเอส องค์กรก่อการร้ายที่โหดร้าย และรุนแรงที่สุดของโลก สหรัฐปฏิบัติการค้นหาแบกดาดีมานานหลายปี การจับกุม หรือการสังหารแบกดีดี ถือเป็นเรื่องความมั่นคงของชาติอันดับแรกในรัฐบาลผม”

ผู้นำสหรัฐยังกล่าวถึงปฏิบัติการโจมจีแบกดาดี ของกองกำลังปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐ ที่เกิดขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียว่า เป็นปฏิบัติการที่ไร้ที่ติ และว่ากองกำลังสหรัฐทำภารกิจได้อย่างเหลือเชื่อ ฝ่ายอเมริกันไม่เกิดการสูญเสียในปฏิบัติการนี้แม้แต่คนเดียว ขณะที่ลูกน้องของแบกดาดีเสียชีวิตไปพร้อมกับผู้นำของเขา

images 11
อาบู บัคร์ อัล แบกดาดี

ทรัมป์ บอกด้วยว่า ผู้นำไอเอสเสียชีวิตจากการจุดชนวนระเบิดที่เขาติดไว้กับเสื้อที่สวมอยู่ ซึ่งแรงระเบิดทำให้เขาเสียชีวิต รวมถึงเด็กอีก 3 คน

“เขาเสียชีวิตหลังจากที่ไปจนมุมในอุโมงค์ที่เป็นทางตัน คร่ำครวญ ร้องไห้ และกรีดร้องไปตลอดทาง ซึ่งตอนนี้ที่มั่นของเขาถูกกวาดล้างหมดแล้ว โดยผู้คนที่อยู่ในที่นั้น มีทั้งยอมมอบตัว ถูกยิง และถูกสังหาร ทั้งยังมีการนำเด็ก 11 คนออกจากที่มั่นดังกล่าวอย่างปลอดภัย”

ทั้งนี้ แบกดาดีอยู่ภายใต้การติดตามมาประมาณ 2-3 สัปดาห์แล้ว และปฏิบัติการครั้งนี้ ก็เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐต้องละทิ้งแผนการเข้าจู่โจมไปแล้วราว 2-3 ครั้ง ซึ่งทรัมป์บอกด้วยว่า เขาติดตามดูการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ด้วย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้ กล่าวแต่เพียงว่า เป็นภารกิจที่อันตรายอย่างมาก

be946bc8 b8d6 4c44 a9cd bc0ba992d7e9

“เขาตายเหมือนสุนัข เขาตายอย่างคนขี้ขลาด” ทรัมป์ ระบุ

พร้อมกันนี้ ผู้นำสหรัฐยังได้กล่าวขอบคุณรัสเซีย ตุรกี ซีเรีย อิรัก และกองกำลังเคิร์ด ที่ช่วยให้ภารกิจนี้สำเร็จด้วยดี โดยที่กองกำลังเคิร์ดในซีเรีย ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับสหรัฐมาก

Avatar photo