Politics

‘หม่อมเต่า’ รับ สหรัฐตัดจีเอสพีไทย ‘เรื่องใหญ่’ ยันต่างด้าวต้องไม่ได้สิทธิมากกว่าคนไทย

รมว.แรงงาน ถกด่วนสางปมสหรัฐตัดจีเอสพีไทย หารือกรณีที่สหรัฐอเมริกาจะตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า ยันแรงงานต่างด้าวต้องได้สิทธิไม่มากกว่าแรงงานไทย เตรียมหารือสถานฑูตสหรัฐด้วยตัวเอง เพราะเป็นเรื่องใหญ่

หม่อมเต่า1

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เปิดเผยภายหลังการเรียกประชุมด่วนคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงานว่า การที่สหรัฐตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า หรือจีเอสพีของไทย ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ และเกี่ยวข้องกับสิทธิแรงงานทั้งแรงงานไทย และต่างชาติ อีกทั้งมีหลายมิติที่มีความเกี่ยวข้องกับประโยชน์หลายฝ่าย หลายกระทรวง ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงต้องรอท่าทีจากหน่วยงานเหล่านี้ด้วย ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการแถลงในวันที่ 28 ตุลาคม นี้ หากอยากให้กระทรวงแรงงานเข้าร่วมประชุมด้วยก็ยินดี

สำหรับกระทรวงแรงงานก็ต้องทำในส่วนของตัวเอง กฎหมายที่เกี่ยวข้องก็เป็นมาตรฐานของไทย เพราะคงไม่สามารถไปยกเอากฎหมายสากลมาแปลใช้ได้เลย แต่ต้องมีกฎหมายที่สอดคล้องกับบริบทของไทย ทั้งสภาพเศรษฐกิจ นายจ้าง และสภาพของคนไทยเอง แน่นอนว่าแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ก็ได้ให้สิทธิต่างๆ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ต้องไม่ได้มากไปกว่าคนไทยเอง ซึ่งสิ่งที่ถูกร้องขอมา กลายเป็นว่า คนต่างด้าวที่อยู่เมืองไทยจะได้สิทธิมากกว่าคนไทย ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

หม่อมเต่า

เช่น การเรียกร้องให้ตั้งสหภาพแรงงานแบบรวมอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีการรวมตัวกันเป็นล้านคน มีอำนาจการต่อรองสูง แต่อนุโลมให้เป็นการรวมกลุ่มในแต่ละสถานประกอบการ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า ควบคุมได้ง่ายกว่า ผมเชื่อว่าไม่มีประเทศไหนที่ยกเอามาตรฐานสากลมาแปลใช้กับแรงงานในประเทศของคนเองหมดเลย ต่างก็ออกกฎหมายที่เหมาะสมกับสภาพสังคม ประเทศของตัวเองทั้งนั้น” รมว.แรงงาน กล่า

“ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ผมจะไปพูดคุยกับคนในสถานทูตอเมริกา โดยจะเข้าไปพูดคุยกับคนที่ทำงานจริง เพราะหากเราสื่อสารกับคนที่ทำงาน เขาจะรู้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเราสามารถแก้ไขประมาณไหน คนที่พูดคุยกับเราก็จะได้นำเรื่องดังกล่าวนั้นไปคุยกับนายของเขาอีกที ซึ่งผมจะไปเองเพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องปกติ” ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวเกี่ยวกับการที่ประเทศไทยมีมติยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายในภาคเกษตรหรือไม่ เพราะสหรัฐท้วงติงให้ไทยต้องทบทวน รมว.แรงงาน กล่าวว่า เราต่างก็รู้เท่ากัน เพราะตนไม่ได้นั่งในห้องประชุม เขาทำเรื่องมาอย่างนี้ แต่ที่เห็นชัดๆ คงไม่มีใครว่าประธานาธิบดีทรัมป์นิสัยดี เขามาสายธุรกิจ ถูกโจมตียับเหมือนกัน

Avatar photo