Politics

จี้รัฐเลิกอุ้ยอ้าย เร่งหาวิธี ‘เยียวยา’สินค้าไทยถูก ‘ระงับจีเอสพี’

เพื่อไทย เผย รัฐบาลรู้ล่วงหน้าว่าไทยจะถูกสหรัฐระงับจีเอสพี แต่ไม่เตือนผู้ประกอบการ เร่งหามาตรการเยียวยาด่วน เพื่อพิสูจน์ฝีมือบริหารประเทศ

271765
จิราพร สินธุไพร

นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส. จังหวัดร้อยเอ็ด เขต 5 ในฐานะรองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไปหรือ GSP กับสินค้าของไทยคิดเป็นมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 40,000 ล้านบาทนั้น รัฐบาลรับทราบถึงความเป็นไปได้ที่ไทยจะถูกระงับสิทธิ GSP นี้ตั้งแต่เป็นรัฐบาล คสช. และได้รับการแจ้งเตือนมาเป็นระยะ

อย่างไรก็ตาม กลับไม่มีการแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบอย่างทั่วถึง ไม่มีการศึกษาผลกระทบและจัดเตรียมมาตรการที่จะช่วยบรรเทาปัญหาที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ จนสหรัฐฯประกาศระงับสิทธิดังกล่าว จึงน่ากังวลว่าภาคเอกชนจะมีเวลาในการปรับตัวเพียงแค่ 6 เดือนก่อนที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ อาจปรับตัวไม่ทันและส่งผลกระทบได้

ส่งออก

นอกจากนี้ การถูกระงับสิทธิ GSP ครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพและไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากต่างชาติเหมือนที่เคยอวดอ้าง ที่ผ่านมามีกรอบการประชุมในหลายระดับซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ สามารถใช้ในการเจรจากับสหรัฐฯ ได้ แต่กลับล้มเหลวทั้งหมด ทำให้เข้าใจได้ว่า ผลงานเดียวที่รัฐบาลสามารถเจรจาสำเร็จคือ การสั่งซื้ออาวุธจากสหรัฐฯ

“อยากฝากให้รัฐบาลเลิกทำตัวอุ้ยอ้ายทำอะไรก็ไม่เคยทันการ โดยขอให้เร่งออกมาตรการเยียวยาและลดผลกระทบที่สามารถดำเนินการได้จริงไม่ใช่เพียงมาตรการที่เคยตั้งไว้ แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่สามารถทำได้สำเร็จเหมือนหลายกรณีที่ผ่านมา ที่สำคัญรัฐบาลต้องแสดงให้เห็นว่า มีความสามารถในการบริหารประเทศไม่ได้ถนัดแค่สั่งซื้ออาวุธเพียงอย่างเดียว” นางสาวจิราพร กล่าว

Avatar photo