Economics

ปั้นชายแดนใต้ผลิตเมล็ดกาแฟ ‘โรบัสตาชั้นนำของโลก’

“โออาร์” ยกระดับชายแดนใต้เป็น “พื้นที่ผลิตเมล็ดกาแฟโรบัสตาชั้นนำของโลก” จับมือ ศอ.บ.ต.-สภาเกษตรกรฯ พัฒนาองค์ความรู้ปลูกกาแฟแบบยั่งยืนให้ชุมชน 

DSC 1740

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นสักขีพยานใน “พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขับเคลื่อน โครงการพัฒนาการปลูก และการผลิตกาแฟโรบัสตา ภายใต้ระบบอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ร่วมลงนาม ณ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

S 12124372 ตัด

นางสาวจิราพร กล่าวว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปลี่ยนแนวทางการทำเกษตรกรรม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากเดิมที่เป็นเกษตรเชิงเดี่ยว ให้เป็นเกษตรแบบผสมผสาน โดยโออาร์ จะร่วมพัฒนาองค์ความรู้กับศอ.บต. และสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อพัฒนาการปลูก และการผลิตกาแฟ

“กาแฟเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจท้องถิ่น ที่เติบโตได้ดีในภาคใต้ จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพเมล็ดกาแฟ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเพิ่มช่องทางการขาย การสร้างงาน และสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร “

IMG 20191026 115444

นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อม ให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกระดับเป็น “พื้นที่ผลิตเมล็ดกาแฟโรบัสตาชั้นนำของโลก”  ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยโออาร์ จะร่วมบริหารจัดการการควบคุมคุณภาพเมล็ดกาแฟ และกระบวนการแปรรูปเมล็ดกาแฟให้เป็นไปตามมาตรฐานของ “คาเฟ่ อเมซอน” ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นต้นแบบของการพัฒนาที่ยั่งยืน และสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายของรัฐบาล

 

Avatar photo