World News

ยอดเสียชีวิตพุ่ง 10 ราย ‘น้ำท่วม-ดินถล่ม’ ญี่ปุ่นรอบล่าสุด

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม และดินถล่ม ทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่น เพราะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 10 ราย และยังมีผู้เสียหายอีก 3 ราย สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพียง 2 สัปดาห์หลังจากที่ภูมิภาคนี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่มีกำลังแรงอย่างมาก

af1d84733c7d3c82bce09663e743ccebf66ce91d

เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) เกิดเหตุดินถล่มในหลายพื้นที่ของจังหวัดชิบะ และฟุกุชิมะ ทางตะวันออก และตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ที่ต้องเจอพายุฝนถึง 3 ลูกในเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งในบางพื้นที่นั้น เจอฝนตกหนักต่อเนื่องเกือบทั้งวัน

ทางการได้ออกคำสั่ง และคำแนะนำให้อพยพในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมือง ที่เพิ่งมีพายุไต้ฝุ่น 2 ลูกพัดผ่านไป โดยที่เมืองอูชิคุ ในจังหวัดชิบะนั้น วัดปริมาณน้ำฝนได้มากถึง 283.5 มิลลิเมตรในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา

images 4

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ยังทำให้น้ำในแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง จนทางการต้องสั่งปิดถนนบางสาย และยังมีประชาชนราว 4,700 ครัวเรือนในชิบะ ที่ไม่มีน้ำประปาใช้
วันนี้ (26 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ยังได้เรียกประชุมคณะทำงานด้านภัยพิบัติ เรียกร้องให้ดำเนินความพยายามอย่างเต็มที่ทั้งในด้านกู้ภัย และบรรเทาทุกข์ รวมถึงการประเมินความเสียหายด้วย

เจ้าหน้าที่ยังได้ออกคำเตือนถึงความเป็นได้ที่เกิดดินถล่ม และน้ำท่วมขึ้นอีกในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสที่พัดถล่มพื้นที่ทางตอนกลาง และตะวันออกของญี่ปุ่นไปก่อนหน้านี้ และยังซ่อมแซมไม่เสร็จ

Avatar photo