Business

กังขา!! ปมสหรัฐตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย

 พาณิชย์ แถลงกรณีสหรัฐตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย 28 ตุลาคมนี้  เอกชน “งง”ประกาศของสหรัฐ ตัดสิทธิ GSP ไทยเพิ่ม เตรียมรับมือหาตลาดใหม่ทดแทน

หลังจากที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ หรือ USTR  ได้ออกประกาศว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามประกาศระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไปหรือ GSP กับสินค้าของไทยเป็นมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 39,650 ล้านบาท

โดยระบุว่าไทยล้มเหลวในการจัดสิทธิ์ที่เหมาะสมให้กับแรงงาน ตามหลักสากลนั้นโดยสินค้าไทย ที่อยู่ในการที่จะถูกตัดสิทธิ GSP ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2563 จะมีถึง 573 รายการ ครอบคลุมทั้งของกินและของใช้ตั้งแต่อาหารทะเล ผักและผลไม้ เมล็ดพันธุ์ น้ำเชื่อมและน้ำตาล ซอสถั่วเหลือง น้ำผักและผลไม้ ไปจนถึงอุปกรณ์เครื่องครัว ประตูหน้าต่าง ไม้อัดและไม้แปรรูป เครื่องประดับ แผ่นเหล็ก และสแตนเลส เป็นต้น

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์โดย นายกีรติ รัชโน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้แจ้งสื่อมวลชน เตรียมแถลงข่าว  กรณีสหรัฐตัดสิทธิ GSP ไทย ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้

การตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย ทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้น รายงานข่าว ระบุ การตัดสิทธิ์ GSP ครั้งนี้  คาดว่าน่าจะมาจากการตอบโต้ทางการไทย ที่สั่งแบน 3 สารพิษ ซึ่งสหรัฐได้ทักท้วง โดยสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลไทยแล้วก่อนหน้านี้ ก็อาจจะเป็นได้

อย่างไรก็ดี ทางออกเรื่องนี้ รัฐบาลเตรียมใช้เวทีการประชุมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการประชุมอาเซียนซัมมิทในไทย ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายนนี้  จะมีเวทีคู่ขนาน และจะมีตัวแทนจากทางการสหรัฐร่วมประชุม  เพื่อเจรจาแก้ปัญหาต่อไป

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลไทย เรื่องขอให้ทบทวนการแบน 3 สารเคมีภาคเกษตร  จะส่งผลกระทบอย่างไร  เรื่องดังกล่าวได้ส่งมายังกระทรวงพาณิชย์ โดยที่ตนได้นำเอกสารดังกล่าว ส่งต่อไปยังกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของกระทรวงอุตสาหกรรม นำไปพิจารณาแล้วว่า จะมีผลกระทบอย่างไร คงต้องรอผลการพิจารณาของกรมการค้าต่างประเทศอีกครั้ง

จุรินทร์ 1 e1572079339884
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์

“ทั้งนี้สิ่งที่เขาแจ้งมาในหนังสือ  คือมีความเป็นห่วงว่าต้นทุนการใช้ยาตัวใหม่จะแพงขึ้น ซึ่งตัวเลขเฉลี่ยนั้น เขาอ้างว่าตัวเลขเป็นแสนล้าน และเขายังห่วงว่าสินค้าทางการเกษตรบางอย่างของเขาจะมีปัญหาในการนำเข้ามาในไทย ดูเหมือนว่าเขาแสดงความเป็นห่วงประเทศเรา แต่ก็ชัดเจนว่าเขาเองก็เป็นห่วงประเทศเขา ดังนั้นผมเองยังตอบไม่ได้ว่าเรื่องนี้จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ก็ต้องพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายของเราด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว

น.ส.กัณญภัค  ตันติพิพัฒน์พงค์ ประธานสภาผู้ส่งทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) กล่าวถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐลงนามคำสั่งยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป(จีเอสพี) แก่ประเทศไทยหลายรายการสินค้า รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารทะเล โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน หลังจากรัฐบาลไทยล้มเหลว ยกระดับสิทธิแรงงานให้เท่าเทียมมาตรฐานโลกนั้น

เรื่องนี้ ภาคเอกชนก็ยังสับสนและงงต่อคำประกาศของผู้บริหารสหรัฐมาก เนื่องจากที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ไทยถูกปรับอันดับจากเดิมเคยได้อยู่เทียร์ 3 มาเป็นเทียร์ 2 เมื่อกลางปี 2561 เห็นว่าไทยได้แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการจะปรับฐานะไทยขึ้นมาอยู่ในกลุ่มเทียร์ 1 ที่สหรัฐจะเน้นให้เฉพาะกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วเท่านั้น จึงไม่แน่ใจว่าสหรัฐจะประกาศปรับลดอันดับไทยลงเป็นเทียร์ 3 หรืออะไรยังไม่ทราบด้วยเหตุผลที่แท้จริงได้

อย่างไรก็ตาม  ต้องขอเวลาศึกษาคำประกาศของสหรัฐก่อนว่า จะตัดสิทธิจีเอสพีของไทยในกลุ่มสินค้าอะไรบ้าง แต่เท่าที่ได้เห็นเบื้องต้นน่าจะกระทบต่อกลุ่มสินค้าประมงของไทยพอสมควร และคงต้องติดตามดูว่าตัวผู้บริหารของสหรัฐจะประกาศปรับเปลี่ยนอะไรอีกหรือไม่ในที่ให้เวลาไทยอีก 6 เดือน ในการตัดสิทธิจีเอสพี  กลุ่มสินค้าประมงของไทยคงต้องปรับตัวหาช่องทางอื่นในการทำตลาดกันต่อไป

นายพจน์  อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็ง กล่าวว่า สมาคมฯขอเวลาศึกษารายละเอียดในคำประกาศของสหรัฐให้ชัดเจนก่อน แต่เข้าใจว่าในส่วนกลุ่มอาหารทะเลที่เกี่ยวข้องกับคำประกาศสหรัฐน่าจะอยู่ในกลุ่มประเภท ปลาและปลาหมึกเป็นหลัก

ดังนั้นคำประกาศของสหรัฐนี้ถือเป็นเรื่องวิบากกรรมของสินค้าไทยในกลุ่มนี้  ช่วงหลายปีที่ผ่านมา  การส่งออกของไทยได้รับผลกระทบหลายด้านทั้งค่าแรง ค่าเงินบาทที่แข็งค่า แต่ที่ผ่านมาภาคการส่งออกของไทยก็ปรับตัวมาตลอดหาตลาดใหม่ทดแทนตลาดเก่าอยู่แล้ว

ข้อมูล:สำนักข่าวไทย 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight