Sport

‘โตเกียว’ เล็งเลื่อนเวลาแข่งวิ่งมาราธอน-เดินทนโอลิมปิก

กรุงโตเกียว เจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิคฤดูร้อน ปี 2563 กำลังพิจารณาข้อเสนอ ที่จะให้เริ่มการแข่งขันวิ่งมาราธอน และเดินทน ตั้งแต่เวลา 3.00 น. เพื่อรับมือกับการตัดสินใจของคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) ที่จะให้ย้ายการแข่งขันกีฬาชนิดนี้ไปยังเมืองซัปโปโร บนเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เพราะกังวลกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด

Olympic P02 01

สำนักข่าวเกียวโดยรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า กรุงโตเกียวกำลังพิจารณาถึงแผนทางเลือก ที่จะเลื่อนเวลาการแข่งขันดังกล่าวให้เร็วขึ้น โดยอาจจะเริ่มการแข่งขันในเวลา 03.00 น. หรือ 05.00 น. เพื่อให้สามารถจัดการแข่งขันภายในเมืองหลวงของญี่ปุ่นได้

ขณะที่ นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวประกาศไม่เห็นด้วยกับคไอโอซี ที่จะขอให้ย้ายการแข่งขันวิ่งมาราธอนและเดินทนโอลิมปิกไปจัดที่ซัปโปโรแทน โดยเธอยืนยันว่าจะขอจัดการแข่งขันกีฬา 2 รายการดังกล่าวในกรุงโตเกียวตามเดิม

ทั้งนี้ ไอโอซีประกาศถึงแผนการดังกล่าวในช่วงต้นเดือนนี้ โดยให้เหตุผลว่า อากาศที่ร้อนในช่วงฤดูร้อนของกรุงโตเกียวจะเป็นอันตรายต่อนักกีฬา ขณะที่ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกปี 2563 แย้งว่า กรุงโตเกียวได้ทุ่มงบประมาณเตรียมการไปมากแล้ว และบัตรก็จำหน่ายไปแล้ว ขณะที่นายกเทศมนตรีของซัปโปโรก็ระบุว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากลไม่เคยปรึกษาซัปโปโรมาก่อนเลย

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลเสนอให้ย้ายสถานที่จัดการแข่งขัน หลังจากได้เห็นว่าความร้อน และความชื้น สร้างปัญหาต่อนักกีฬาอย่างมากในการแข่งขันวิ่งมาราธอนเวิร์ลด์แชมเปียนชิพที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ก่อนหน้านี้ ทั้งที่มีการปล่อยตัวนักวิ่งมาราธอน ทั้งชายและหญิงตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน เพื่อหลบร้อนแล้วก็ตาม

Avatar photo