Economics

สงครามการค้าสะเทือน! IMF หั่นคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้เหลือโต 2.9%

สงครามการค้าสะเทือน! “IMF” คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 2.9% จากเดิมคาดโต 3.5% แนะใช้นโยบายการเงิน-การคลังประคองเศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟ ภาพเอเอฟพี
ภาพ AFP

นายโจนาธาน ออสทรี รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียและแปซิฟิก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานภาพรวมรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียว่า IMF คาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปี 2562 เติบโต 2.9% ซึ่งเป็นการปรับประมาณการณ์ลดลงจากเดิมที่เคยประเมินไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาที่คาดว่าโต 3.5% เนื่องจากผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากผลของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ขณะที่ปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3%

IMF เห็นว่าประเทศไทยสามารถใช้นโยบายการคลังและนโยบายการเงิน เพื่อประคองภาวะเศรษฐกิจไทยไม่ให้ทรุดตัวลง รวมทั้งควรส่งเสริมนโยบายการออมเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม IMF คาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียปีนี้ขยายตัว 5% ขณะที่ปี 2563 คาดขยายตัว 5.1% ชะลอตัวลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากการค้าและการลงทุนชะลอตัวลงมากจากมาตรการกีดกันทางการค้าและความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจโลกกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการผลิต

ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจโลก คือ ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักชะลอตัวกว่าที่คาด ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ความเสี่ยงจากการแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงเร็วกว่าที่คาดไว้ ความตึงเครียดภายในภูมิภาค และความเสี่ยงจากภัยพิบัติธรรมชาติที่สูงขึ้น

Avatar photo