Properties

‘ออฟฟิศเกรดเอ’ 2 ปี ผุดพรึ่บ 13 โครงการ ดีมานด์ยัง ‘เพียบ’

ผลสำรวจจาก เน็กซัส เรียลเอสเตท แอทไวซอรี่ พบในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอเมืองกรุงทยอยเปิดไปแล้ว 5 อาคาร คาดผู้ประกอบการจะทยอยเปิดอีก 13 โครงการภายใน 2 ปีข้างหน้า ส่งผลให้ภาวะการแข่งขันของตลาดอาคารสำนักงานคึกคักยิ่งขึ้น และส่งผลดีต่อผู้เช่า แนะเจ้าของอาคารเก่าควรปรับตัวทั้งการบริการ สาธารณูปโภคภายใน การปรับปรุงพื้นที่ให้ทันสมัย และการดูแลผู้เช่า

ธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอทไวซอรี่ จำกัด
ธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล

นายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอทไวซอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า ณ ไตรมาส 3 ปี 2561 กรุงเทพชั้นในและชั้นกลาง มีพื้นที่สำนักงานเกรดเอ ประมาณ 2.34 ล้านตารางเมตร และนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2561 จนถึงปัจจุบัน มีอาคารสำนักงานเกรดเอ ใหม่ ทยอยเปิดตัวเพิ่มขึ้นอีก 5 อาคาร หรือคิดเป็นพื้นที่เช่าเกือบ 200,000 ตารางเมตร เพิ่มขึ้นเกือบ 10% จากปีก่อน และจะยังทยอยเปิดเพิ่มอย่างต่อเนื่องอีก 13 อาคาร ใน 2 ปีข้างหน้า หรือคิดเป็นพื้นที่เช่าเกือบ 350,000 ตารางเมตร

ทั้งนี้ อาคารสำนักงานเกรดเอ ที่เปิดตัวไปในรอบปีที่ผ่านมา 5 อาคาร ได้แก่ สิงห์ คอมเพล็กซ์, 101 แอท ทรู ดิจิทัล พาร์ค, ที-วัน, เอ็มเอส สยาม และสามย่านมิตรทาวน์ โดยทุกโครงการล้วนตั้งอยู่บนสุดยอดของทำเลที่เป็นไข่แดง และศูนย์กลางแหล่งธุรกิจของกรุงเทพฯ แทบทั้งสิ้น อีกทั้งหลายอาคารยังเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และเอ็มอาร์ที

1 อาคารสำนักงานใหม่ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา

 

การเพิ่มขึ้นของซัพพลายใหม่ ไม่ส่งผลต่อตลาดมากนัก โดยอัตราการเช่าลดลงเพียง 1% จาก 96% ในปีที่แล้ว เหลืออยู่ที่ 95% ในไตรมาสนี้ นั่นหมายความว่าความต้องการอาคารสำนักงานเกรดเอ ยังคงมีอยู่มาก และในส่วนของราคาค่าเช่าเฉลี่ยขยับขึ้นถึง 7% มาอยู่ที่ 1,025 บาท/ ตารางเมตร /เดือน จากเดิมอยู่ที่ 960 บาท/ ตารางเมตร/ เดือน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ยังคาดว่า ในอีก 2 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีอาคารสำนักเกรดเอ สร้างเสร็จและพร้อมเปิดใช้งานได้อีก 10 – 13 อาคาร อาทิ เดอะ พาร์ค, สีลม เซ็นเตอร์, สยาม สเคป และ โอ-เนส ทาวเวอร์ ซึ่งอาคารเหล่านี้จะทำให้มีพื้นที่เช่าเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 350,000 ตารางเมตร โดยคาดว่าพื้นที่เช่าอาคารสำนักงานเกรดเอ จะเพิ่มมากขึ้นถึง 1,000,000 ตารางเมตร ในอีก 5 ปีข้างหน้า

3 อาคารสำนักงานที่จะเข้ามาในอีก 2 ปีข้างหน้า

ผลสำรวจสรุปได้ว่า ตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอในกรุงเทพฯ ยังมีความต้องการอีกมาก การเข้ามาของซัพพลายใหม่ๆ ทำให้ตลาดมีสีสันมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าเกรด เอ มีอยู่อย่างจำกัดมากว่า 20 ปีแล้ว การเปิดอาคารสำนักงานเพิ่มมากขึ้นทำให้ผู้เช่ามีทางเลือกมากยิ่งขึ้น ทั้งทางเลือกด้านทำเล สิ่งอำนวยความสะดวก รวมไปถึงการให้บริการภายในอาคาร

ขณะเดียวกันยังผลดีอย่างมากกับกลุ่มผู้เช่าที่เป็นต่างชาติ เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้ เป็นบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาในไทย ซึ่งต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร การเช่าอาคารสำนักงานเกรดเอ ใหม่ๆ ที่สวยงาม อยู่บนทำเลทอง จะเป็นการเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับลูกค้าหรือคู่ค้าของบริษัทนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี

2 ภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานเกรด A 3 2562

 

ดังนั้น การพัฒนาโครงการเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้บริโภค จึงถือเป็นความท้าทายอย่างมาก เนื่องจากการพัฒนาโครงการนั้น คือการคิดสร้างวันนี้เพื่อขายพื้นที่วันหน้า โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีในการพัฒนา จึงต้องอาศัยการมองตลาดที่เฉียบขาดและทำเลทองของโครงการ เช่น โครงการล่าสุดของปีนี้ คือ สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งโครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วน  โดยคาดว่า มิตรทาวน์ ทาว์เวอร์ จะเป็นอาคารสำนักงานที่มีอัตราการเช่า 100% ในเร็วๆ นี้

Avatar photo