COLUMNISTS

เปิด 5 เคล็ดลับดูแลผิวรับลมหนาว

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
973

ช่วงนี้ถ้าเพื่อน ๆ สังเกตจะเห็นว่า พอเย็นหน่อยใกล้หกโมงเย็น ฟ้าเริ่มมืด เตรียมเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาแล้วค่ะ บางที่อาจยังมีฝนบ้างแต่ก็จะค่อย ๆ ลดปริมาณน้ำฝนลง และแน่นอน ฤดูหนาว เป็นช่วงที่ใคร ๆ ต่างรอคอย (ปีนี้ ยังไม่ทราบว่า หนาวจริงไหมหรือหนาวได้กี่วัน โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ อาจเพียงแค่สัมผัสอากาศเย็นลงแต่ถ้าอยากสัมผัสจริง ๆ คงต้องขึ้นเหนือหรือวางแผนไปต่างประเทศ) ซึ่งนอกจากแพลนการเที่ยวให้สนุก ๆ แล้ว การเตรียมตัวเพื่อดูแลผิวในช่วงฤดูหนาว ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

หนาว หิมะ

เพื่อนๆ ทราบไหมค่ะว่า เมื่ออายุเลย 30 จัดเป็นช่วงขาลงของผิวสวย (อันนี้ วัยอย่างผู้เขียนเอง เห็นด้วยเลยค่ะ) ผิวหนังของมนุษย์เราได้รับการดูแลยืดหยุนโดยเส้นใยคอลลาเจน และเส้นใยอีลาสติน (Elastin) ซึ่งอยู่ในชั้นหนังแท้ และเมื่อเราเข้าสู่ช่วงอายุ 30 – 40 ปี ผิวก็จะขาดความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอย ไม่ว่าจะเป็นแก้มเริ่มหย่อนคล้อย ผิวพรรณค่อย ๆ ร่วงโรย สืบเนื่องจากเส้นใยในชั้นหนังแท้เสื่อมลง ส่งผลให้ผิวหนังชั้นนอกสุด ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องเริ่มเสื่อมไปด้วย เมื่อภาวะผิวชั้นในขาดความชุ่มชื้น นำไปสู่ปรากฏการณ์ผิวเสื่อมสภาพตามมาอย่างเห็นได้ชัด

ปัญหาอย่างหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เกี่ยวกับผิวพรรณของผู้หญิง และเพศชาย วัย 30-50 ปี คือผิวแห้งกร้าน ฝ้า จุดด่างดำ ริ้วรอย ความหมองคล้ำ ความหย่อนคล้อย (เพราะในยุคนี้เพศชาย ดูแลสุขภาพผิวมากกว่าเพศหญิง อีกด้วยซ้ำ) ปัญหาผิวของแต่ละคน ไม่ได้เกิดจากความแตกต่างของสภาพผิวเท่านั้น ยังสามารถเป็นผลกระทบจากอาหารการกิน รูปแบบการใช้ชีวิต การพักผ่อน นอนหลับอีกด้วย และเมื่อรวมกับปัจจัยด้านอายุที่เพิ่มขึ้น ก็ยิ่งแสดงให้ความแตกต่างอย่างชัดเจน

พอเราทราบกันอย่างดี ต้องเริ่มที่จะให้ความสำคัญผิวพรรณ ของตัวเราเองซะแล้ว ด้วยฤดูอากาศก็เปลี่ยนแปลง เรามาดูกันว่า 5 วิธีดูแลผิว รับลมหนาว มีอะไรกันบ้าง :-

1. พักผ่อนให้เพียงพอ ขอหยิบประเดิมเป็นข้อแรกเลย เพราะการพักผ่อน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้าเราสามารถนอนหลับแบบมีคุณภาพจริง ๆ หลับสนิท หลับลึก เราจะสังเกตตัวเราเอง ได้เลยว่า สดใส กระปรี้กระเปร่า ใบหน้าเราก็สดใส กว่าคนที่อดนอน หรือ นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ นอนไม่เพียงพอ

2. เลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หลายคนชื่นชอบการอาบน้ำอุ่น แต่จริง ๆ แล้ว การอาบน้ำอุ่น จะทำให้ความชุ่มชื่นผิวลดลง ส่งผลให้ผิวแห้ง และเป็นขุยได้ เพราะเมื่อผิวแห้ง มาก ๆ ขึ้น ก็จะเกิดอาการระคายเคือง คันตามมานั่นเอง เพราะฉะนั้น ต้องเลี่ยงเลยค่ะ ที่จะอาบน้ำอุ่น และปรับเป็นอุณหภูมิน้ำปกติดีกว่า

3. เลือกสบู่ให้เหมาะกับผิว ในช่วงฤดูหนาว ด้วยความที่เป็นอากาศแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การเลือกผลิตภัณฑ์สบู่ก็มีความจำเป็นไม่ใช่น้อย แนะนำควรเลือกเป็นสบู่เหลวชนิดอ่อนโยนเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิวเรา

4. ทาโลชั่น หลังอาบน้ำ ข้อนี้ หลายท่านที่เดินทางประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นเป็นประจำ น่าจะทราบกันดีอยู่ แนะนำหลังอาบน้ำ 3-5 นาที ถือเป็นช่วงนาทีทองของผิว เพราะเมื่อผิวโดนน้ำแล้ว ยังมีความชุ่มชื่นอยู่ หลังเช็ดตัวหมาด ๆ จึงควรทาครีมบำรุงผิวทั้งใบหน้า และลำตัว และที่สำคัญ เราควรเลือกครีมที่เป็นเนื้อครีม เพราะจะให้ความชุ่มชื้นมากกว่า โลชั่น

5. เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม การเลือกเสื้อผ้าในช่วงฤดูหนาว จึงควรเลือกเนื้อผ้าที่ใส่สบาย ไม่ระคายเคืองผิว อาจจะเป็นพวกผ้าคอตตอน ที่นุ่มและให้อุ่นกับร่างกายได้ด้วย

เรื่องของผิวพรรณ เราต้องใส่ใจดูแลอย่างพิถีพิถัน โดยเฉพาะการดูแลผิวพรรณช่วงหน้าหนาว ถ้าผิวพรรณเราดี ยิ่งทำให้ดูมีเสน่ห์ มีออร่า และดูอ่อนกว่าวัย ดูแลผิวพรรณแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ ฉบับหน้า พบกันใหม่ค่ะ

#KINN_Biopharma
www.kinn.co.th