Economics

‘กุลิศ’ ดันสปีดกฟผ.สร้างธุรกิจ ‘เทรดดิ้งไฟฟ้า’-ปั้นทีมรุ่นใหม่เกาะติดเทคโนโลยี

“กุลิศ” ดันสปีดกฟผ. ประชุมบอร์ด 2 นัดติด  28 ตุลาคมนี้หารือปรับโครงสร้างใหญ่ ตั้งกฟผ.เทรดดิ้งไฟฟ้า ปั้นธุรกิจอนาคต และสร้างบทบาทคนรุ่นใหม่กฟผ. เกาะติดความก้าวหน้าเทคโนโลยี พร้อมเอาใจสหภาพฯ ขอทำงานใกล้ชิด กำหนดคุยทุก 2 เดือน

10102019 ๑๙๑๐๒๔ 0022นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่าหลังจากที่ไม่มีการประชุมคณะกรรมการฯมาเป็นเวลากว่า 3 เดือน เพราะขาดตำแหน่งประธานฯจากนี้เมื่อตนได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการฯคนใหม่ จะเริ่มเดินหน้าปรับโครงสร้างของกฟผ.

โดยมีการประชุมครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา และจะประชุมอีกครั้งอย่างต่อเนื่องในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ พิจารณา 2 เรื่องสำคัญ คือ 1.ปรับโครงสร้างองค์กรให้มีศักยภาพ และ 2.ให้ก้าวตามทันยุคดิจิทัล

อาเซียน กริด 3

ในส่วนแรก มีเรื่องหลักที่จะทำ คือ การพิจารณาตั้งบริษัทกฟผ.เทรดดิ้ง ไฟฟ้า ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อให้กฟผ.ดำเนินธุรกิจขายไฟฟ้ากับประเทศเพื่อนบ้านได้ทันที ไม่ต้องมีการแก้ไขพ.ร.บ.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อวางโครงสร้างบริษัทนี้ให้คล่องตัว ไม่ให้เป็นเหมือน บริษัทกฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ส่วนการให้กฟผ.ทำธุรกิจค้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี)นั้น จะต้องรอแก้ไขพ.ร.บ.ก่อน

สำหรับเรื่องดิจิทัล จะผลักดันให้กฟผ.สร้างทีมคนรุ่นใหม่ มาเกาะติดการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิดเหมือนกับปตท.ที่มีทีมเอสเปรสโซ่ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการทำงานของกฟผ.ได้มากในเรื่องนี้ โดยปัจจุบันกฟผ.ก็มีทีมนี้อยู่แล้ว แต่ไม่ได้ผลักดันให้มีบทบาทมากพอ

โรงไฟฟ้าแม่เมาะ 1

นายกุลิศ กล่าวว่าการที่ตนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะกฟผ.จะต้องปรับโครงสร้างองค์กร รองรับเทคโนโลยี นวัตกรรม และการนำดิจิทัลมาใช้ในการทำงาน เพื่อป้องกันการถูก disrupt

และนอกจากนี้ยังมีแผนที่จะพบปะพูดคุยกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกฟผ. หรือสร.กฟผ.ทุกๆ 2 เดือน เพื่อเล่าสู่กันฟังถึงการทำงานในด้านต่างๆ ถือว่าทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด

สำหรับความคืบหน้าการจัดหาแอลเอ็นจี แบบตลาดจร (Spot)ของกฟผ. หลังจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบแนวทางการจัดหา ด้วยปริมาณนำเข้า 2 ลำเรือ ลำเรือละ 65,000 ตัน ลำแรกนำเข้าประมาณธันวาคม 2562 และลำที่ 2 ประมาณ เมษายน 2563

แอลเอ็นจี 2 2

โดยกฟผ. ได้ดำเนินการคัดเลือก และขึ้นทะเบียนผู้ผลิต หรือผู้ค้าที่มีคุณสมบัติสามารถเสนอราคา ต่อ กฟผ. และจัดเตรียมเอกสารสำหรับการจัดหาแอลเอ็นจี แบบตลาดจรเสร็จแล้ว มีการประกาศเชิญชวนผู้ค้า หรือผู้ผลิตแอลเอ็นจี ซึ่งรวม ปตท. เทรดดิ้ง ด้วยเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562

ทางด้านการเจรจาหาข้อยุติในการนำเข้าแอลเอ็นจี กับบริษัท ปิโตรนาส แอลเอ็นจี จำกัด ตามที่ กบง. มอบหมายเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ให้ กฟผ.หาข้อยุติเรื่องการนำเข้าแอลเอ็นจี 1.5 ล้านตันนั้น ในเรื่องนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งต้องพิจารณาถึงกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วย

“ขอยืนยันว่า การเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นประธานบอร์ด กฟผ.เป็นการเข้ามา เพื่อกำกับการขับเคลื่อนนโยบายพลังงานของรัฐบาล โดยจะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส สามารถตรวจสอบการทำงานได้ “ 

Avatar photo