Politics

เริ่มแล้วรอบ2 ปฏิบัติการพา‘หมูป่า’กลับบ้าน

เมื่อเวลา 14.45  น. วันนี้(9 ก.ค.) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย (ศอร.) แถลงข่าวความคืบหน้าปฏิบัติการนำทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่เหลืออยู่ในถ้ำหลวงอีก 9 คน ออกจากถ้ำ

หลังจากทีมปฏิบัติการครั้งแรกได้นำทีมหมูป่า ออกจากถ้ำหลวงวานนี้ (8 ก.ค.) จำนวน 4 คน  จากนั้นต้องเตรียมความพร้อมปฏิบัติการครั้งใหม่ทั้งการโรยถังออกซิเจนตลอดเส้นทางภายในถ้ำ รวมทั้งการให้นักดำน้ำได้พัก ซึ่งเดิมคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้นในการเริ่มปฏิบัติการกู้ภัยครั้งใหม่นำทีมหมูป่าออกจากถ้ำ

หมูป่า ถ้ำหลวง

อย่างไรก็ตามเนื่องจากสภาพน้ำยังดี และปริมาณฝนยังไม่เป็นอุปสรรค ดังนั้นทีมปฏิบัติการจึงพร้อมวางถังออกซิเจน และหน่วยปฏิบัติการนานาชาติ จึงเริ่มต้นปฏิบัติการครั้งใหม่ได้เร็วกว่าที่คาดการณ์คือไม่ถึง 20 ชั่วโมง  หรือใช้เวลาประมาณ 17-18 ชั่วโมง ในการเริ่มปฏิบัติการครั้งที่2  หน่วยปฏิบัติการบูรณาการนานาชาติเหมือนเดิม ได้ส่งทีมเข้าไปปฏิบัติการแล้วตั้งแต่ 11.00 น. เร็วกว่าที่คาดการณ์เดิม 5 ชั่วโมง

“วันนี้เราพร้อมเหมือนเดิม การปฏิบัติงานทุกอย่างยึดตามหลักความปลอดภัยของทีมปฏิบัติการและทีมหมูป่า ครั้งนี้มีทีมเข้าไปมากกว่าเดิม”

สำหรับปฏิบัติการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงครั้งที่ 1 วานนี้ มีทีมนักดำน้ำทั้งหมด 13 คน ประกอบด้วยนักดำน้ำต่างประเทศ 10 คน และฝ่ายปฏิบัติการทางเทคนิค 3 คน โดยมีหน่วยซีลไทยอีก 5 คน คอยให้ความช่วยเหลือ  ในการปฏิบัติงานจริง มีเจ้าหน้าที่ดำน้ำทั้งหมดประมาณ 90 กว่านาย 50 กว่านายเป็นนักดำน้ำจากต่างชาติ อีกประมาณ 40 นาย เป็นนักดำน้ำจากไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก เพจ  Armytimesthailand  ระบุว่าการปฏิบัติการวันนี้ ได้ระดมสุดยอดเจ้าหน้าที่ เเละนักดำน้ำระดับโลก 16 คน ซีล 63 คน บัดดี้ซีล 23 คน สุดยอดแพทย์ทหารบก SMOT 4 นาย ทหารบก 35 คน รวม 141 คน ปฏิบัติภารกิจกู้ชีพหมูป่าในถ้ำหลวง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight