Wellness

‘จิตแพทย์’ แนะตั้งสติ!! หยุดอ้างป่วยทางจิตเพื่อทำผิด

“จิตแพทย์” แนะตั้งสติ!! หยุดอ้างปัญหาสุขภาพจิดมาเป็นคำอธิบายในการกระทำไม่ดีต่อผู้อื่น ชี้กรณี “หนุ่มแว่น” ไม่อาการโรคซึมเศร้า

3 หนุ่มแว่นหัวร้อน 9

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การเดินทางบนท้องถนนที่ใช้เวลานานทำให้คนมีความเครียด และอาจเกิดการกระทบกระทั่งกันได้ทั้งในรูปแบบความรุนแรงทางกาย ทางวาจา หรือแม้แต่การใช้อาวุธทำร้ายร่างกายกัน ส่วนมากจากความรุนแรงเล็กๆ และขยายตัวเป็นความรุนแรงที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และอาจขยายเป็นคดีความอาญาได้ การป้องกันที่ดีคือ

1. เผื่อเวลาในการเดินทาง เวลามีเหตุติดขัดจะทำให้ไม่ร้อนรน
2. ตั้งสติก่อนสตาร์ท รู้ว่าตัวเองกำลังจะไปไหน มีใครรออยู่ และเตรียมสภาพกายและจิตใจ
3. สร้างบรรยากาศ เช่นเปิดเพลงที่ชอบ พูดคุยเรื่องดีๆ กับคนที่โดยสารมาด้วย
4. อย่าคาดหวังกับคนอื่นบนท้องถนน แต่มองการขับขี่ถูกต้องและปลอดภัยของตนเองเป็นหลัก
5. เป็นคนใจดี มีน้ำใจ เคารพกฎจราจร ให้อภัย ไม่มองถนนเป็นสนามแข่งที่ต้องมาเอาชนะกัน

ส่วนที่อ้างความรุนแรงบนท้องถนนกับอาการป่วยทางจิตนั้น สังคมไทยควรทำความเข้าใจว่าปัญหาด้านสุขภาพจิตบางกลุ่มโรค เช่น โรคทางอารมณ์ โรควิตกกังวล ที่อาจทำให้อารมณ์แปรปรวนง่าย เศร้าเสียใจ หรือหงุดหงิดได้ง่ายกว่าปกติ อาจจะทำให้ผู้ป่วยควบคุมอารมณ์ได้ยากก็ตาม แต่พฤติกรรมหรือการกระทำที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นล้วนเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล ทุกคนมีสิทธิเลือกวิธีตอบสนองอารมณ์ของตัวเองภายใต้ความรับผิดชอบของตัวเอง ดังนั้นปัญหาสุขภาพจิตจึงไม่ควรถูกยกมาเป็นคำอธิบายในการกระทำไม่ดีต่อผู้อื่นหรือกระทำไม่ดีกับสังคม เพราะจะทำให้สังคมมองภาพลักษณ์ผู้ป่วยจิตเวชในแง่ลบ สังคมไทยควรเรียนรู้ที่จะยืนหยัดในการทำสิ่งที่ถูกต้อง ไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้ที่จะให้อภัย

72909451 1085134748323407 7792079579941699584 n

ด้านนพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีหนุ่มหัวร้อนว่า ทุกคนไม่ว่าจะป่วยหรือไม่ป่วยสามารถมีความเครียดและเหวี่ยงวีนได้ สิ่งสำคัญคือไม่อยากให้ไปเจาะลึกชีวิตส่วนตัวเขา เพราะถ้าเราเองเกิดควบคุมตัวเองไม่ได้ แล้วถูกเจาะลึกชีวิตก็จะยิ่งเครียดมากขึ้น ดังนั้นไม่จำเป็นต้องไปเจาะลึกว่าเขาเป็นโรคหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากจะให้ตอบถึงเคสนี้จริงๆ ต้องบอกว่าจากลักษณะอาการที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่อาการหลักของโรคซึมเศร้า แต่อาจเป็นผลจากภาวะอารมณ์ ซึ่งไม่ใช่อาการของโรค ส่วนอาการของโรคซึมเศร้ามี 3 ด้าน คือ

1.อาการเศร้า เบื่อชีวิต เครียด ท้อแท้
2.มีอาการทางกายของภาวะเศร้า เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ เคลื่อนไหวช้า
3.มีความคิดตำหนิตัวเอง ไม่อยากมีชีวิตอีกต่อไป

Avatar photo