Technology

ยลโฉม “Rescue Pod” นวัตกรรมช่วยชีวิตจากอีลอน มัสก์

ดูกันชัด ๆ “Escape Pod” พ็อดช่วยชีวิตผลงานการพัฒนาของทีมสเปซเอ็กซ์สำหรับช่วยทีมหมูป่า โดยพ็อดดังกล่าวสร้างขึ้นจากถังออกซิเจนเหลวสำหรับกระสวยอวกาศฟอลคอน ของทางสเปซเอ็กซ์ และได้นำมาปรับแต่งให้สามารถใช้ปกป้องร่างกายของเด็ก ๆ ขณะขนย้ายออกจากถ้ำไม่ให้ได้รับอันตราย

โดยตัวพ็อดพบว่ามีการติดตั้งถังออกซิเจนอยู่ด้านข้าง เมื่อเปิดออกมาพบว่าภายในพ็อดที่อาจดูมีขนาดเล็กนั้น มีผู้ใหญ่สามารถนอนอยู่ในพ็อดได้อย่างสบาย นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ยังได้ทวีตเกี่ยวกับพ็อดดังกล่าวว่า มีน้ำหนักเบามากจึงใช้เพียงนักดำน้ำสองคนก็สามารถเคลื่อนย้ายได้ รวมถึงมีขนาดเล็กมากพอจะผ่านโพรงหินแคบ ๆ ภายในถ้ำได้ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐอเมริกา อีลอน มัสก์ได้ทวีตคลิปวิดีโอจำนวนมากเกี่ยวกับการทดสอบการใช้พ็อดโดยทีมนักดำน้ำในสระว่ายน้ำของโรงเรียนมัธยมพาลิซาเดส ชาร์เตอร์ ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และมีคลิปเกี่ยวกับการนำตัวผู้ประสบภัยออกมาจากพ็อดด้วย

สำหรับเส้นผ่านศูนย์กลางของพ็อดนั้น รายงานข่าวจากซีเน็ตระบุว่ามีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 12.2 นิ้วเท่านั้น

การช่วยเหลือของอีลอน มัสก์ นอกจากจะกลายเป็นกระแสความประทับใจให้กับโลกออนไลน์ที่ติดตามข่าวการช่วยเหลือทีมหมูป่าแล้ว ในอีกมุม นี่คือการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของ “การมีเทคโนโลยีของตนเอง และอยู่ในมือตัวเอง” ซึ่งทำให้สเปซเอ็กซ์สามารถที่จะสร้างนวัตกรรม และนำมาใช้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่รัฐบาลไทยควรเห็นความสำคัญ และสนับสนุนอย่างจริงจังให้ภาคธุรกิจไทยมีการพัฒนาเทคโนโลยีของตนเองในอนาคตต่อไปด้วย

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight