Economics

เคาะแล้ว ! ‘แม่แจ่ม’ จุดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนแห่งแรก

เคาะ “แม่แจ่ม” ที่ตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนแห่งแรก “สนธิรัตน์” ยันมีศักยภาพวัตถุดิบ พร้อมป้อนโรงไฟฟ้า 90,000 ตันต่อปี ประเมินใช้เวลาก่อสร้าง 10 เดือนก่อนเดินเครื่อง มอบ กฟผ. แม่งานประสานพื้นที่

 

 

264304

วันนี้ (23 ต.ค.) ผู้บริหารกระทรวงพลังงาน มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ,นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ,นายยงยุทธ จันทรโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) และนายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยลงพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมชมพื้นที่เป้าหมายที่ชุมชนเสนอให้เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชุมชน และโรงงานผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งจากซังข้าวโพด สหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม จำกัด

264310

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่าพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม ถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านพลังงานหมุนเวียน จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ซังข้าวโพด และเศษวัสดุจากต้นข้าวโพดปีละ 90,000 ตัน สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าได้มากเพียงพอ ที่จะดูแลพื้นที่ห่างไกลของอำเภอได้

และจากการลงพื้นที่พบว่าปัจจุบันสหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม จำกัด ได้นำซังข้าวโพดมาใช้เลี้ยงสัตว์ และทำเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง ที่สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้าชุมชนได้ โดยมีพื้นที่เป้าหมาย เสนอให้เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชุมชน 2 แห่ง  ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านบนนา ตำบลช่างเคิ่ง และบ้านแม่นาจร

9323

โดยประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ เนื่องจากเล็งเห็นประโยชน์ ในการกำจัดของเสียทางการเกษตรแทนการเผาที่สร้างมลพิษให้เกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าให้กับคนในท้องถิ่นแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้จากการขายเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้า  ดังนั้นโรงไฟฟ้าชุมชนแม่แจ่ม จะเป็นโรงไฟฟ้าชุมชนแห่งแรกที่ชุมชนเป็นเจ้าของ

ทั้งนี้ มอบหมายให้ กฟผ. เดินหน้่าลงพื้นที่พัฒนาโรงไฟฟ้าแม่แจ่ม และประสานชุมชน เพื่อจัดทำสัญญาประชาคม ข้อตกลงในการจัดหาวัตถุดิบ และจัดทำแผนงานเสนอต่อกระทรวง โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 เดือน ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชุมชนแห่งแรก

9310

ด้านนายณัณฐณัชช์ เกิดใหม่ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่แจ่ม ระบุว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจากเศษวัสดุทางการเกษตร เป็นโครงการที่คนในชุมชนแม่แจ่ม อยากให้เกิดขึ้น เนื่องจากหลายหมู่บ้านยังไม่มีไฟฟ้าใช้

หากสามารถนำซังข้าวโพดมาใช้ผลิตไฟฟ้าได้ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ชาวบ้านสามารถเข้าถึงพลังงานไฟฟ้า มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ

“มั่นใจว่า แม่แจ่มเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสามารถจัดหาเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าชุมชนได้อย่างเพียงพอ เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่มีปริมาณซังข้าวโพด ลำต้น และเปลือกข้าวโพดปีละหลายหมื่นตัน ไม่นับรวมแกลบ ฟางข้าว และขยะจากครัวเรือน ที่ยังสามารถนำมาใช้ได้ จึงมั่นใจว่าโรงไฟฟ้าชุมชน จะสร้างประโยชน์ สร้างอาชีพให้กับคนแม่แจ่ม

264305

 

Avatar photo