Politics

มีบทเรียนมาแล้ว ‘กกต.’ ไม่รายงานผลคะแนน ‘เลือกตั้งซ่อมนครปฐม’ แบบเรียลไทม์

วันนี้ (23 ต.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางไปตรวจดูการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.เขต 5 นครปฐม ที่หน่วยเลือกตั้ง 2-4  เทศบาลสามพราน ซึ่งตั้งอยู่ในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ มีนักเรียนนายร้อยระดับชั้นปีต่างๆทยอยออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง

449166

นายอิทธิพร กล่าวว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก บางหน่วยเลือกตั้งมีปริมาณประชาชนที่หนาแน่น จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนเวลาปิดหีบในเวลา 17.00 น.

อย่างไรก็ตาม หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิได้จะต้องแจ้งเหตุแห่งการไม่ไปใช้สิทธิภายใน 7 วัน นับจากวันเลือกตั้งต่อนายทะเบียนท้องที่ ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิบางประการ

นายอิทธิพร มั่นใจว่าการนับคะแนนครั้งนี้จะไม่มีปัญหาซ้ำรอยเหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เพราะนับคะแนนที่หน้าหน่วย และมีการรายงานผลคะแนนแบบปกติ ไม่ผ่านระบบแรบบิท รีพอร์ต หรือการรายงานแบบเรียลไทม์

“กกต.ได้ถอดบทเรียนข้อผิดพลาดในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งทำให้ กกต. ต้องพึงระวังและจะทำให้มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด “นายอิทธิพร กล่าว

ขณะที่นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมดูความเรียบร้อยในการมาใช้สิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งว่า การใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อย ประชาชนมาใช้สิทธิ์พอสมควร ยังไม่พบปัญหาการกระทำผิด และได้ทราบจากเจ้าหน้าที่ว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี โดยประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นไปด้วยความสะดวก และยังไม่พบปัญหาความล่าช้า

ทั้งนี้ เชื่อว่าแนวโน้มจะผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจะมีมากกว่า 70% ซึ่งจะไม่น้อยกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งในพื้นที่นี้ไม่ค่อยจะมีปัญหาร้องเรียนเรื่องปัญหาการกระทำผิดในการเลือกตั้ง

Avatar photo