The Bangkok Insight

‘ฮ่องกง’ อัดฉีดรอบใหม่ ทุ่ม 7 พันล้านหนุนเศรษฐกิจ

อธิบดีกรมการเงินฮ่องกง “พอล จั่น” ประกาศมาตรการบรรเทาทุกข์มูลค่ารอบใหม่มูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือกว่า 7,700 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ที่ซบเซาอย่างหนักจากเหตุประท้วงรุนแรง ที่ทำให้เศรษฐกิจของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้เสี่ยงตกอยู่ในภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ

Paul
พอล จั่น

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ฮ่องกงประกาศมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจมูลค่า 19,100 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือมากกว่า 73,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนผู้ด้อยโอกาส และภาคธุรกิจ จากเหตุประท้วงที่ยืดเยื้อมานานร่วม 5 เดือนทำให้ภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวตกอยู่ในภาวะซบเซาอย่างหนัก

เหตุประท้วงที่รุนแรงเพิ่มขึ้น ทำให้เศรษฐกิจฮ่องกงเสี่ยงที่จะเกิดภาวะถดถอยครั้งแรกในรอบ 10 ปี เพราะนักท่องเที่ยวพากันหนีหาย ทำให้ยอดขายค้าปลีก ในดินแดนที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งชอปปิ้งยอดนิยมสุดแห่งหนึ่งของโลกร่วงหนัก

ช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ เศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้านั้น 0.4% ทั้งเงื่อนไขทางเศรษฐกิจต่างๆ ก็ถดถอยลงอย่างมาก ตั้งแต่ที่การประท้วงขยายวงออกไปกว้างมากขึ้น รวมถึง การปิดสนามบิน และทำให้ย่านชอปปิ้งอันดับต้นๆ ของเกาะฮ่องกง ตกอยู่ในภาวะอัมพาต

Avatar photo