Business

นัด ‘CP’ เคลียร์ 3 ประเด็นสุดท้าย ก่อนลงนามสัญญา ‘ไฮสปีด’ 24 ต.ค.

“การรถไฟฯ” นัด “CP” เคลียร์รายละเอียดใน “สัญญาไฮสปีด” ทุกเม็ดก่อนลงนาม 24 ต.ค. มั่นใจรัฐบาลหนุนโครงการเต็มที่ ไม่มี “ค่าโง่”

วรวุฒิ มาลา

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงการลงนามสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง มูลค่า 2.2 แสนล้านบาทว่า

ในระหว่างวันที่ 21-22 ตุลาคม 2562 การรถไฟฯ ได้เชิญกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (CPH) เข้าร่วมหารือเรื่องการลงนามสัญญาโครงการฯ เพื่อตีความรายละเอียดในสัญญาและเอกสารแนบท้ายสัญญาให้เข้าใจตรงกันทั้งหมด รวมถึงตอบคำสงสัยต่างๆ ของ CPH ให้เรียบร้อย เนื่องจากการลงนามสัญญาเป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องเห็นชอบร่วมกัน

ล่าสุดวันนี้ (22 ต.ค.) การรถไฟฯ และ CPH เหลือประเด็นที่ต้องชี้แจงและอธิบายอีก 2-3 ประเด็นเท่านั้น จากเอกสารสัญญาเป็นร้อยหน้า โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะมาร่วมประชุมเพื่ออธิบายประเด็นต่างๆ ให้ชัดเจนด้วย จึงมั่นใจว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยภายในวันนี้ เพื่อให้พร้อมต่อการลงนามสัญญาในวันที่ 24 ตุลาคม 2562

fig 09 05 2019 10 16 50

ไม่กังวลเรื่อง “ค่าโง่”

รายงานข่าวจากการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้การรถไฟฯ เชิญ CPH มาประชุมเพื่อทำความเข้าใจรายละเอียดในสัญญาทั้งหมดเท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงหลักการใดๆ ในสัญญาหรือเอกสารแนบท้ายสัญญา

ส่วนในวันนี้และวันพรุ่งนี้ (23 ต.ค.) การรถไฟฯ และ CPH ก็ต้องเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อมต่อการลงนามสัญญาในวันที่ 24 ตุลาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยนายวรวุฒิ มาลา จะเป็นผู้แทนลงนามของการรถไฟฯ ส่วน CPH คาดว่าจะเป็นนายศุภชัย เจียรวนนท์

fig 12 04 2019 12 50 50

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่า การลงนามสัญญาครั้งนี้อาจจะกลายเป็นค่าโง่ในอนาคตนั้น เบื้องต้นการรถไฟฯ ไม่มีความกังวลเรื่องนี้ เพราะรัฐบาลเข้ามาช่วยเต็มที่ โดยเฉพาะประเด็นการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง รื้อย้ายสาธารณูปโภค และขับไล่ผู้บุกรุก เพราะถ้าปล่อยให้การรถไฟฯ ดำเนินการเพียงหน่วยงานเดียว ไม่ได้บูรณาการกับหน่วยงานอื่น อาจจะเกิดปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่เหมือนโครงการที่ผ่านๆ มา ยกตัวอย่างเช่น โครงการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ เป็นต้น

โดยในโครงการนี้ ได้มีการตั้งคณะทำงานดูแลการส่งมอบพื้นที่ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ นอกจากนี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็กำชับให้หน่วยงานต่างๆ ให้ความร่วมมือกับการรถไฟฯ อย่างเต็มที่ ด้านสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ก็พร้อมให้งบประมาณแก่หน่วยงานต่างๆ ถ้าหากติดขัดเรื่องวงเงินในการรื้อย้ายสาธารณูปโภคออกจากพื้นที่ จึงไม่น่าจะเกิดปัญหาอย่างที่หลายฝ่ายกังวล

Avatar photo