Wellness

สธ.เรียกโออาร์-คาเฟ่อเมซอน ชี้แจงน้ำแข็งปนเปื้อน

สาธารณสุข เรียกผู้บริหารโออาร์-ผจก.คาเฟ่อเมซอน ชี้แจงน้ำแข็งปนเปื้อน ด้านเอกชนพร้อมร่วมมือส่งพนักงานกว่า 10,000 คนอบรมสุขาภิบาลอาหาร ป้องกันเกิดซ้ำ พร้อมคุมเข็มโรงงานผลิตน้ำแข็งต้องได้มาตรฐาน GMP 

DSC 6738

วันนี้ (22 ต.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุข มีการหารือถึงแนวทางการควบคุมมาตรฐานร้านกาแฟ ตั้งแต่ความสะอาดและเครื่องดื่มที่จำหน่ายต้องปลอดภัย ไม่มีสิ่งปนเปื้อน หลังจากพบเศษพลาสติกปนเปื้อนในเครื่องดื่มของร้านกาแฟชื่อดัง

โดยมีนายเรวัต อารีรอบ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมหารือพร้อมด้วยนายอารยะ โรจนวาณิชชากร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ และนายพิมาน พูลศรี ผู้จัดการฝ่ายบริหารธุรกิจ ร้านคาเฟ่อเมซอน

DSC 6826

นายเรวัต อารีรอบ กล่าวว่า ได้เชิญผู้บริหารของร้านกาแฟดังกล่าว เข้ามาชี้แจง และวางแนวทางแก้ไขปัญหาหลังจากมีผู้มาร้องเรียน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยร้านกาแฟอเมซอน ยินดีจะส่งพนักงานกว่า 10,000 คน เข้าอบรมผู้สัมผัสอาหารกับกรมอนามัย เพื่อให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหาร พ.ศ. 2561

โดยประกาศฉบับนี้ กำหนดให้เจ้าของผู้ประกอบการร้านค้าทุกประเภท เช่น ผู้จัดการ ผู้ควบคุมดูแลสถานที่จำหน่ายอาหารต้องเข้ารับการอบรม 6 ชั่วโมง และผู้สัมผัสอาหารที่เป็นผู้เตรียม ปรุงประกอบ จำหน่าย เสิร์ฟ และล้างภาชนะอุปกรณ์ ต้องเข้ารับการอบรม 3 ชั่วโมง เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติงานได้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหารภายในวันที่ 16 ธันวาคม 2563

“กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ที่จำหน่ายเครื่องดื่ม อาหาร ต้องใส่ใจความปลอดภัยทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเก็บรักษา การจำหน่ายอาหารให้สะอาดปลอดภัย จัดเก็บอย่างถูกสุขลักษณะ น้ำดื่ม น้ำใช้ น้ำแข็ง เพื่อลดอันตรายจากสิ่งแปลกปลอม ที่อาจปนเปื้อนในเครื่องดื่ม” 

น้ำแข็ง

ด้านพญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวพบว่า เป็นการปนเปื้อนพลาสติกที่อยู่ในเนื้อน้ำแข็ง กระทรวงสาธารณสุข จะประสานหน่วยงานท้องถิ่น ให้คุมเข้มโรงงานผลิตน้ำแข็ง ซึ่งทุกโรงงานต้องได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้เป็นไปตามมาตรฐาน GMP เพื่อลดปัญหาการปนเปื้อน หากฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

“ผู้ประกอบการต้องทราบ แหล่งผลิตน้ำแข็ง และต้องเลือกซื้อ จากโรงงานที่ผ่านมาตรฐานของ อย. รวมถึง การขนส่ง การจัดเก็บให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ช้ำ ” 

45857839 1970423466411383 8018168934735806464 o

Avatar photo