World News

สิงคโปร์จี้ ‘จีน-สหรัฐ’ หาจุดยืนร่วมกัน เลี่ยงความเสี่ยงโลกไร้เสถียรภาพ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ “อึ้ง เอ็ง เฮน” เรียกร้องสหรัฐ และจีน หาจุดยืนร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงที่โลกจะตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพ

sin
ภาพ : CNA

“สหรัฐ และจีนจำเป็นหาจุดยืนบางอย่างร่วมกัน ในขณะที่มีทั้งการเห็นพ้อง และไม่เห็นพ้องในเรื่องอื่นๆ” รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์กล่าว ขณะเข้าร่วมในงานสัมมนาเซียงชาน ที่กรุงปักกิ่ง จีน ในวันนี้ (22 ต.ค.)

เขาบอกด้วยว่า โลกต้องการทั้งสหรัฐ และจีน ไม่เพียงแต่เพื่อรับประกันถึงความก้าวหน้า และการมีเสถียรภาพเท่านั้น แต่ยังต้องการเพื่อร่วมกันรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงต่างๆ อาทิ ภาวะโลกร้อน ภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ และก่อการร้าย

อย่างไรก็ดี นายอึ้งยอมรับว่า การหาจุดยืนร่วมกันดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ แต่เขาย้ำว่า เมื่อพิจารณาถึงทางเลือกอื่นๆ ที่ร้ายแรงกว่านี้ สหรัฐ และจีนต้องเลือกที่จะลงมือทำในเรื่องนี้

ในฐานะที่เป็นประเทศเล็ก สิงคโปร์กำลังติดตามเหตุการณ์นี้ด้วยความกังวลอย่างมาก โดยสิงคโปร์ยังจะรักษาความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับทั้ง 2 ประเทศไว้ แต่ขณะเดียวกันก็ตระหนักว่า ยิ่งสหรัฐ และจีนมีความแตกแยกกันมากเท่าไร ก็จะเป็นเรื่องยากมากขึ้นเท่านั้นสำหรับทุกประเทศที่จะรักษาสถานะที่เป็นกลางโดยหลักการนี้ไว้ได้

นายอึ้งยังกล่าวย้อนไปถึงการประชุมนัดประวัติศาสตร์ ระหว่างประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน และเหมา เจ๋อตุง อดีตผู้นำจีน ที่ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ จนทำให้เกิดการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตขึ้นมา

ในครั้งนั้นนิกสันได้กล่าวต่อบรรดาแกนนำจีนว่า “ไม่มีเหตุผลที่เราจะต้องมาเป็นศัตรูกัน เราทั้ง 2 ฝ่ายไม่จำเป็นต้องหาทางครอบครองดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องหาทางมีอิทธิพลเหนืออีกฝ่ายหนึ่ง”

นายอึ้งบอกว่า ถ้อยคำดังกล่าวล้วนแต่เป็นเรื่องจริง โดยโลกในขณะนี้กำลังให้ความสนใจกับภาวะผู้นำของทั้งสหรัฐ และจีน เพื่อทำให้เกิดโลกที่ปลอดภัย เปิดกว้าง และเป็นโลกสำหรับคนรุ่นนี้ และรุ่นต่อๆ ไป

Avatar photo