Travel

ไทยนำร่องเปิดตัว ‘ปฏิญญายูเนสโก’ เพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน

ททท. จับมือ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป และ ยูเนสโก เปิดตัวปฏิญญายูเนสโกเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (The UNESCO Sustainable Tourism Pledge) มุ่งผลักดันท่องเที่ยวไทยเติบโตเข้มแข็ง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน

ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา
ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปฏิญญายูเนสโกเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นับเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจที่ต่อเนื่อง (Memorandum of Understanding) ระหว่างเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อันเป็นผลมาจากความร่วมมือและการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จนับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในปี 2563 ททท.จะมุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณค่าของแบรนด์ประเทศไทย โดยผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าภาคการท่องเที่ยวของไทยสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง ทั้งนี้ มุ่งให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม (Preferred Destination) อย่างยั่งยืนตามวิสัยทัศน์ของททท.

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังสนับสนุนเรื่องความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลและการแก้ไขปัญหาขยะในทะเล โดยเฉพาะขยะพลาสติกในอาเซียนด้วย

Expedia Gruop and TAT

“ความยั่งยืนเป็นประเด็นสำคัญสำหรับททท. เพื่อเตรียมรับการฉลองครบรอบ 60 ปี ในปี 2563 การร่วมมือกับแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวระดับโลกอย่างเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป และองค์กรระหว่างประเทศอย่างยูเนสโกจะช่วยให้ททท.สามารถสร้างแรงจูงใจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคธุรกิจและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้เร่งพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนทั่วประเทศ พร้อมสนับสนุนประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ ภายในประเทศอีกด้วย “นายฉัททันต์กล่าว

ด้านนายเอร์เนสโต อ็อตโตเน อาร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการทั่วไปด้านวัฒนธรรรม องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) กล่าวว่า ทุกคนต้องการมีส่วนร่วมในการปกป้องโลกและวัฒนธรรม ในปี 2561 ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวมากถึง 1,400 ล้านคนที่เดินทางท่องเที่ยว จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนั้นสำคัญมาก

bg desktop

สำหรับเป้าหมายของการจัดทำปฏิญญาเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน คือ การเปลี่ยนจากคำพูดให้เป็นการลงมือปฏิบัติ การร่วมมือกันระหว่างเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปและโครงการนำร่องโดยร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยลดปริมาณขยะในภาคการท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมบทบาทของด้านวัฒนธรรมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ดีต่อโลกและชุมชนและอาจเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญที่จะยกระดับการดำเนินการสู่ระดับโลก

นอกจากนี้ การลงนามในบันทึกความเข้าใจที่มีการต่ออายุครั้งนี้ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปจะสนับสนุนเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของ ททท. โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ ซึ่งเน้นการเจาะกลุ่มคุณภาพรายกลุ่ม (Segment) ได้แก่ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง มีความใส่ใจสิ่งแวดล้อม(Go high) กลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ (Go New Customer) และการกระตุ้นการเดินทางเข้ามาประเทศไทยในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว(Go Low Season) รวมทั้ง ใช้ระบบดิจิทัล เป็นเครื่องมือหลักที่ใช้ในการเข้าถึงลูกค้า (Go Digital)

Avatar photo