Marketing Trends

‘TikTok Trends’ เทรนด์การทำตลาดผ่าน ‘วิดีโอสั้น’ ยุคดิจิทัล

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะเจเนอเรชั่น Z และ มิลเลนเนียล โดยปัจจุบันใช้งานได้ใน 154 ประเทศและรองรับถึง 75 ภาษาจึงเหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยในแต่ละเดือน มีผู้ใช้งาน TikTok 680 ล้านคนทั่วโลก จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก รวมถึงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

TikTok Trends1

นายธนพล อาภาสิทธินันท์ Director of Partnerships ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการบริโภคสื่อผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน วิดีโอสั้นจึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่แบรนด์ใช้สื่อสารกับผู้บริโภค โดยพบว่า 9 ใน 10 บริษัท ใช้วิดีโอในการทำการตลาด และภายในปี 2563 การใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อรับชมวิดีโอจะเพิ่มขึ้นเป็น 82% ของการใช้งานทั้งหมด

นอกจากนี้ยังพบว่า 87% ของแบรนด์ มีการใช้วิดีโอในการทำตลาด TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลกสำหรับสร้างสรรค์ วิดีโอสั้นบนโทรศัพท์มือถือ จึงได้เปิดตัว “TikTok Trends” โปรแกรมระดับภูมิภาคที่มุ่งนำเสนอให้แบรนด์ และนักการตลาดได้รู้จัก TikTok มากยิ่งขึ้น ในฐานะแพลตฟอร์มโฆษณาเชิงสร้างสรรค์ที่กำลังมาแรง

TikTok Trends

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก MediaBrix แพลตฟอร์มโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือระบุว่า มีผู้ใช้งานเพียง 30% ที่ปรับโทรศัพท์เป็นแนวนอนเพื่อรับชมวิดีโอ และมีการรับชมวิดีโอเพียง 14% ของความยาวทั้งหมด เนื่องจากความนิยมในการรับชมวิดีโอสั้นที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ แบรนด์จึงต้องสร้างสรรค์เนื้อหาที่รับชมง่ายผ่านสมาร์ทโฟน

ขณะที่ TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่บันทึกและตัดต่อวิดีโอ ที่ทำได้ง่ายจากโทรศัพท์มือถือ จึงช่วยตอบโจทย์ครีเอเตอร์ทั่วโลกและในประเทศไทยในการสร้างสรรค์วิดีโอที่หลากหลายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ด้วยคอนเทนต์ที่หลากหลายของ TikTok จึงทำให้แพลตฟอร์มนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยด้วย

ในปี 2562 นี้ TikTok ได้ร่วมมือกับ วีฟิตเนส ชวนคนไทยมาฟิตหุ่นเฟิร์มเพื่อสุขภาพที่ดีผ่านแคมเปญชาเลนจ์ #ฟิตรัวๆ พร้อมลุ้นรับของรางวัลมากมาย โดยมียอดเข้าชมวิดีโอในแคมเปญนี้กว่า 30 ล้านครั้ง รวมถึงการจัดกิจกรรมร่วมกับ Thailand International Dog Show 2019 ปล่อยแคมเปญ #ตัวแสบประจำบ้าน ชวนคนรักสัตว์มาร่วมอัดวิดีโอสัตว์เลี้ยงของคุณเพื่อลุ้นรับอาหารสัตว์ฟรี 1 ปี โดยมีผู้เข้าร่วมชมวิดีโอกว่า 65 ล้านครั้ง

TikTok trends

โปรแกรม TikTok Trends ประกอบด้วย TikTok Trends Events การจัดงานระดับภูมิภาคที่เปิดโอกาสให้นักการตลาดดิจิทัลได้มาพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ อัพเดทเทรนด์ล่าสุด, TikTok Trends Newsletter จดหมายข่าวรายเดือนที่รายงานเทรนด์ล่าสุดของวงการตลาดดิจิทัลและกระแสความนิยมต่างๆ ในภูมิภาค , TikTok Trends Entertainment Marketing White Paper คู่มือสำหรับนักการตลาดในการสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดรูปแบบใหม่ๆ และ TikTok Trends Creator Academy เวิร์คชอปสำหรับครีเอเตอร์เพื่อแนะนำการสร้างสรรค์ คอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม TikTok

Avatar photo