Economics

‘ศูนย์วิจัยกสิกรไทย’ คงเป้าส่งออกไทยปีนี้ที่ -2 ถึง 0%

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คงเป้าส่งออกไทยปีนี้ที่ติดลบ 2 ถึง 0% คาดโค้งสุดท้ายพลิกเป็นบวกได้
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยในเดือนกันยายน 2562 แม้จะหดตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า แต่ก็เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ (Consensus) ซึ่งให้ภาพเดียวกันการส่งออกสินค้าของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค จากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวแรงกว่าที่คาด และผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในเดือนกันยายน 2562 หดตัว 1.4% YoY แม้จะลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวมากถึง (-) 4.0% YoY แต่ก็ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ (Consensus) ที่ -0.6% YoY

โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 การส่งออกสินค้าของไทยหดตัว 2.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งในเดือนกันยายนนี้ มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรหลักอย่างข้าว ยาวพารา และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังยังคงหดตัวสูงบนเลขสองหลัก ทำให้เป็นแรงฉุดต่อภาพรวมการส่งออกสินค้าไทย ในขณะที่การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเดือนกันยายน 2562 พลิกกลับมาเป็นบวกที่ 0.2% YoY จากแรงหนุนของการส่งออกยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงการส่งออกทองคำที่ขยายตัวดี ซึ่งเมื่อหักมูลค่าการส่งออกทองคำแล้ว การส่งออกสินค้าไทยหดตัว 2.8% YoY

การส่งออกสินค้าไทยไปตลาดสหรัฐและจีนขยายตัวเป็นบวกสวนทางกับภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยที่หดตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลของฐานที่ต่ำในปีก่อนหลังสหรัฐกับจีนทวีความรุนแรงในการตอบโต้ทางการค้าระหว่างกัน ในขณะเดียวกัน ก็ได้อานิสงส์จากการตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนรอบล่าสุดที่จีนจะมีการปรับขึ้นภาษีการนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐเป็น 25% (มีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ธ.ค. 2562) จึงทำให้จีนหันมาเร่งนำเข้ารถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบจากไทยเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ในเดือนกันยายน 2562 ดุลการค้าจากทองคำขาดดุลในรอบ 4 เดือน โดยมีการขาดดุลทองคำที่มูลค่า 199.5 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ดุลการค้ารวมในเดือนกันยายนเกินดุลลดลงจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งปัจจัยเรื่องทองคำดังกล่าวเป็นการลดทอนแรงกดดันที่มีต่อการแข็งค่าของเงินบาทในเดือนกันยายนนี้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคงประมาณการอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในปี 2562 ไว้ที่กรอบประมาณการ (-)2.0% ถึง 0.0% ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 การส่งออกสินค้าของไทยน่าจะพลิกกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้ จากอานิสงส์ของฐานที่ต่ำในปีก่อนหลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนในรอบก่อนหน้า ประกอบกับสหรัฐและจีนน่าจะมีการเร่งนำเข้าสินค้าอีกระลอกก่อนมีการปรับขึ้นภาษีนำเข้าระหว่างกันในวันที่ 15 ธันวาคม 2562

Avatar photo