World News

ญี่ปุ่นเตือน ‘ดินถล่ม-น้ำท่วม’ รับมือพายุใหม่ 2 ลูก

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ออกประกาศเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดดินถล่ม และน้ำท่วมในที่ราบต่ำ โดยเฉพาะในฝั่งพื้นที่ติดมหาสมุทรแปซิฟิค หลังพายุไต้ฝุ่นนอกูรี ที่อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง และพายุไต้ฝุ่นบัวลอย จ่อพัดผ่านชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

1571673428407 1021westernpacific11AM

รายงานระบุว่า ไต้ฝุ่นนอกูรี ที่อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง เมื่อคืนวันที่ 21 ตุลาคมที่่ผ่านมา เคลื่อนตัวอยู่ทางตอนใต้ของคาบสมุทรคิอิ ในจังหวัดวากายามะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น และเคลื่อนตัวมุ่งหน้าทางตะวันออกเฉียงเหนือ ตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิคในวันนี้ (22 ต.ค.) ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งซานริคุ ในวันพรุ่งนี้ (23 ต.ค.)

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดว่า นอกูริจะทำให้เกิดฟ้าคะนอง และฝนตกหนักเป็นวงกว้าง พร้อมเตือนประชาชนให้ระวังดินถล่ม น้ำท่วมในที่ราบต่ำ น้ำล้นตลิ่ง ลมแรง และฟ้าผ่า

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นบัวลอย ซึ่งจะเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 21 ในปีนี้ ต่อจากนอกูรี ซึ่งเป็นลูกที่ 20  กำลังมุ่งหน้ามายังญี่ปุ่น โดยเคลื่อนตัวอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิค มุ่งหน้าทางตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วราว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุทั้ง 2 ลูกนี้จ่อขึ้นฝั่งญี่ปุ่น หลังจากที่ญี่ปุ่นเพิ่งเผชิญกับไต้ฝุ่นฮากีบีส ที่รุนแรงสุดในรอบกว่า 60 ปี เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีรายงานความคืบหน้ายอดผู้เสียชีวิตว่าเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 80 ราย ยังคงสูญหายอีก 10 ราย

ขณะที่สำนักงานจัดการเหตุไฟไหม้และภัยพิบัติของญี่ปุ่นระบุว่า อาคารบ้านเรือน 56,753 หลังได้รับความเสียหาย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 51,000 หลัง และยังมีประชาชนราว 4,000 คนที่ยังอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว

Avatar photo