Business

ทอท. หั่น ‘โบนัส’ เหลือ 7.25 เดือน เหตุต้องนำเงินไปขยายสนามบิน

ปีนี้ ทอท. หั่น “โบนัส” เหลือ 7.25 เดือน เหตุต้องดูแลผู้ถือหุ้น นำเงินไปลงทุนขยายสนามบิน

นิตินัย

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ต.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. มีมติเห็นชอบการจ่ายโบนัสพนักงานประจำปี 2562 ในอัตรา 7.25 เท่าของเงินเดือน ลดลงจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 7.75 เท่าของเงินเดือน

สาเหตุที่โบนัสลดลงเกิดจากเหตุผล 2 ข้อ คือ 1. ต้องการให้ส่วนผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นไม่ลดลงไปจากปีก่อน เช่นเดียวกับผลประโยชน์ของพนักงาน และ 2. ทอท. จะต้องลงทุนอีกมากในอนาคต จึงต้องการให้พนักงานมีส่วนร่วมกับความก้าวหน้าขององค์กรด้วย

สนามบินสุวรรณภูมิ
                                                 ภาพจาก Suvarnabhumi Airport

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมา ทอท. จ่ายโบนัสในอัตรา 7.75 เท่าของเงินเดือน เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารและปริมาณเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นกว่า 10% จนมีกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (New High) เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

ส่วนในปีงบประมาณ 2562 แม้ปริมาณผู้โดยสารของ ทอท. ยังคงขยายตัว แต่อัตราการเติบโตน้อยกว่าเป้าหมายมาก เนื่องจากมีปัจจัยลบหลายด้าน เช่น สงครามการค้า ผู้โดยสารภายในประเทศหดตัว ฯลฯ ส่งผลให้ ทอท. ต้องตัดลดค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยพยุงผลประกอบการ

เบื้องต้นคาดว่า ทอท. จะเสนอผลประกอบการปี 2562 ให้ที่ประชุมบอร์ดเห็นชอบอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2562 ซึ่งก็ต้องติดตามว่า ปีนี้ ทอท. จะสามารถทำ New High ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 เหมือนที่มีการตั้งเป้าหมายไว้เมื่อต้นปีงบประมาณได้หรือไม่

Avatar photo