Technology

ให้การบ้าน ‘ทีโอที – กสทฯ’ ส่งแผนร่วมวง ‘ประมูล 5G’

รมว.ดีอีเอส โยนการบ้าน ทีโอที – กสทฯ ส่งแผนประมูล 5G ดีเดย์ 30 ต.ค.นี้ ขณะที่แผนควบรวมไม่คืบ หวั่นกระทบพนักงาน

นายพุทธิพงษ์1
พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ต.ค.62) ได้เรียกผู้บริหารภายใต้สังกัด 2 หน่วยงาน ได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT รวมถึงสหภาพรัฐวิสาหกิจของทั้ง 2 บริษัท เข้ามาประชุมหารือร่วมกันเกี่ยวกับการควบรวมหน่วยงาน 2 บริษัท แต่ไม่มีความคืบหน้า เนื่องจาก ทีโอทีและกสทฯ ได้เสนอแนวทางที่ได้เคยเสนอให้กับกระทรวงมาก่อนหน้านี้แล้วนั้น ซึ่งเป็นแนวทางเดิมที่เคยนำเสนอมา

ดังนั้น จึงสั่งให้ทั้ง 2 หน่วยงาน กลับไปคิดและเสนอแผนมาให้อีกครั้ง โดยมีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่จะกำหนดให้มีการเปิดประมูล 5G จึงมีความคิดให้ ทีโอทีและกสทฯ กลับไปทำแผนเกี่ยวกับการเข้าร่วมประมูล 5G ในครั้งนี้ด้วย โดยให้นำเสนอแผนการเงิน แผนบริหารการจัดการคลื่นความถี่ และจะต้องสรุปแผนที่กล่าวมารายงานให้กับ รมว.ดีอีเอส รับทราบในวันที่ 30 ต.ค.นี้

5G1

“อย่าไปคิดว่าทีโอที สภาพคล่องไม่ดี ผมเชื่อว่าหากมีแผนงานที่ดี ทีโอที และกสทฯ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเข้าร่วมประมูล 5G การควบรวมหากควบรวมแล้วไม่มีอะไรดีขึ้นไม่มีประโยชน์จะควบรวมทำไม”นายพุทธิพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญ อยากให้กับไปคิดเป้าหมาย ยุทธศาสต์และการใช้งานคลื่นความถี่ที่เหลืออยู่ สหภาพฯ ปัญหาหลักๆ เค้าก็คือเรื่องการปลดพนักงาน มันกระทบกลัวว่าจะมีการปลดพนักงานมั้ยหากมีการควบรวมกันจริงๆ” รมว.กล่าว

สำหรับกรณีการยกเลิกสัญญา ทีโอที ในโคงการเน็ตยูโซ่ 3 สัญญาวงเงินรวม 6,486,399,926 บาท ประกอบด้วยบริการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ (โซน ซี) จำนวน 3,920 หมู่บ้าน ในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) ทีโอทีเตรียมคณะทำงานเข้าไปพบ กสทช.เพื่อเจรจาสัญญาดังกล่าว

Avatar photo