Business

ลงนาม ‘ไฮสปีด’ 24 ต.ค. ‘ศักดิ์สยาม’ พร้อมเผยแพร่ ‘สัญญา’ ให้ตรวจสอบ

เลื่อนลงนาม “ไฮสปีด” เร็วขึ้นเป็น 24 ต.ค. “ศักดิ์สยาม” ลั่นพร้อมเผยแพร่ “สัญญา” ให้ช่วยกันตรวจสอบ ย้ำทุกอย่างโปร่งใส ไม่มีอะไร “ขาดหรือเกิน”

ศักดิ์สยาม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง มูลค่า 2.2 แสนล้านบาทว่า ได้รับรายงานจากนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า การลงนามรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้เลื่อนจากกำหนดเดิมในวันที่ 25 ตุลาคม 2562 ให้เร็วขึ้นอีก 1 วัน เนื่องจากกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (CPH) มีความพร้อมและต้องการลงนามสัญญาในวันที่ 24 ตุลาคม 2562 ซึ่งเป็นไปตามหลักการปกติ ไม่มีปัญหาใดๆ

เบื้องต้นพิธีการลงนามสัญญาโครงการฯ ระหว่างการรถไฟฯ และกลุ่ม CPH จะจัดขึ้นในเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ตุลาคม 2562 ณ อาคารภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

“ผมคิดว่ามันเป็นโครงการขนาดใหญ่ น่าจะลงนามให้พี่น้องประชาชนได้เห็นว่าเราเริ่มแล้ว” นายศักดิ์สยามกล่าว

fig 09 05 2019 10 21 39

หลังจากลงนามสัญญาแล้ว คณะทำงานดูแลการส่งมอบพื้นที่ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน จะเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง โดยจะมีแผนการทำงานที่ชัดเจนว่า แต่ละวันจะดำเนินการอะไร ในบริเวณไหนบ้าง

นอกจากนี้ ตั้งใจว่าหลังลงนามสัญญาแล้ว จะส่งข้อมูลสัญญาและเอกสารแนบท้ายโครงการฯ ทั้งหมดให้สื่อมวลชนช่วยกันเผยแพร่ เพื่อให้ประชาชนและฝ่ายต่างๆ ร่วมกันติดตามว่า มีสิ่งใดไม่ได้เป็นไปตามเอกสารบ้าง รวมถึงต้องการทำความเข้าใจในหลายประเด็นที่คลาดเคลื่อน เช่น เกิดกระแสข่าวว่ามีการปรับสัญญาหลัก ซึ่งไม่มี หรือมีกระแสข่าวเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ก็ไม่มี เป็นต้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจนจากเอกสาร

นายศักดิ์สยามยืนยันด้วยว่า โครงการขนาดใหญ่ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม จะดำเนินการด้วยหลักธรรมาภิบาลและยึดระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ สำหรับโครงการนี้ฯ ก็ได้กำชับคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่มีนายวรวุฒิเป็นประธานว่า ให้พิจารณากฎหมายและเอกสารเสนอโครงการ (RFP) ให้ดี ต้องไม่มีอะไรเกินและไม่มีอะไรขาด

Avatar photo