Branding

‘สัมมากร-สหพัฒน์’ ติดปีก’เบรนเวค’ ซินเนอร์จี้เพิ่มโอกาสธุรกิจ

หลังจากเปิดดำเนินธุรกิจ เบรนเวค คาเฟ่ มานาน 5 ปี ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 2 ล้านบาท โดย “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ” ประธานกรรมการ เบรนเวค กรุ๊ป จนถึงปัจจุบันสามารถขยับขยายสาขาได้ถึง 8 สาขา และล่าสุด เบรนเวค คาเฟ่ ยังได้กลุ่มทุนรายใหญ่อย่าง สัมมากร และกลุ่มสหพัฒน์ เข้ามาร่วมถือหุ้น เพื่อขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องและสร้างความแข็งแกร่งในระยะยาว

คุณสุรนันทน์ เวชชาชีวะ.
สุรนันทน์ เวชชาชีวะ

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ ประธานกรรมการ เบรนเวค กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 2 ล้านบาท ล่าสุดได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 150 ล้านบาท โดยมีกลุ่มสัมมากร และกลุ่มสหพัฒน์ฯ ได้เข้ามาร่วมถือหุ้น และเป็นพาร์ทเนอร์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Partner) โดยกลุ่มสัมมากร ถือหุ้น 19% กลุ่มสหพัฒน์ ถือหุ้น 13% ในขณะที่นายสุรนันทน์ถือหุ้น 20% ที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นชาวญี่ปุ่น และผู้ถือหุ้นคนไทยอีกกว่า 70 คน

การเข้ามาของกลุ่มทุนใหญ่ครั้งนี้ เนื่องจากเห็นช่องทางการลงทุนในแบรนด์ร้านอาหารที่ยังไม่ใหญ่มากแต่มีศักยภาพที่จะเติบโต โดยที่กลุ่มสัมมากรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ เบรนเวค กรุ๊ป มีช่องทางในการหาทำเลที่เหมาะสมเพื่อขยายสาขาเพิ่ม พร้อมนำ เบรนเวค คาเฟ่ ไปเปิดในคอมมูนิตี้มอลล์ “สัมมากร เพลส” รวมถึง เพิ่มปริมาณการซัพพลายเบเกอรี่ให้ร้าน ลอว์สัน 108 ที่บริหารงานโดยกลุ่มสหพัฒน์อีกด้วย

Brainwake Cafe สาขาบางซื่อ จังชั่น

นอกจากนี้ เบรนเวค กรุ๊ป ยังได้ร่วมกับ Lichen International Group ผู้นำด้านธุรกิจอาหารจากประเทศไต้หวัน เปิดร้านก๋วยเตี๋ยว “Mei Wei Wan” (เม่ย เว้ย หว่าน) สูตรไต้หวันดั้งเดิมสาขาแรกที่ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ที่เปิดให้บริการไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีแผนที่จะเปิดอีก 3-5 สาขา ภายในปี 2563

นายสุรนันทน์กล่าวต่อว่า แม้สภาพเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างถดถอย แต่ในปีนี้ เบรนเวค กรุ๊ป มีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน จาก 43 ล้านบาท เป็น 52 ล้านบาท และคาดว่าในปีหน้าจะมีรายได้แตะ 100 ล้านบาท โดยมีแผนขยายสาขาเบรนเวค คาเฟ่ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยว ไม่น้อยกว่า 3 สาขา อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา

Brainwake Cafe สาขา G Tower...

ขณะที่ร้าน “เบรนเวค คาเฟ่ แอนด์ เบเกอรี่” ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 8-10 สาขา โดยเน้นโลเคชั่นที่เป็นอาคารสำนักงานใหญ่ๆ พร้อมซัพพลายเบเกอรี่ให้ร้านสะดวกซื้อ ลอว์สัน 108 เพิ่มเป็น 50 สาขา รวมถึงความร่วมมือที่จะซัพพลายเบเกอรี่ให้กับทาง กรูเมต์ มาร์เก็ต ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

พร้อมกันนี้ ยังวางแผนการบริหารธุรกิจในอีก 3-5 ปีข้างหน้า จะเดินหน้าขยายสาขา เบรนเวค คาเฟ่ ในประเทศให้ได้ 20 สาขา และมีแผนจะขยายสาขาไปยังต่างประเทศอีก 3-5 แห่ง เพื่อสร้างให้แบรนด์ไทยติดตลาดต่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์ โตเกียว ไทเป ซิดนีย์ เมลเบิร์น และนิวยอร์ก โดยมีแผนนำบริษัทฯ เข้าตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปีจากนี้

Bakery Lab สาขาทองหล่อ.

ปัจจุบัน เบรนเวค คาเฟ่ มีทั้งหมด 8 สาขาที่เป็นร้านขนาดใหญ่ที่มีอาหารและเครื่องดื่ม คือ สาขาสุขุมวิท 33, สาขาทองหล่อ, สาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สาขาจี ทาวเวอร์, สาขามติชนอคาเดมี (สาขานี้เป็นครัวกลางที่ผลิตอาหารเพื่อส่งไปที่สาขาอื่นๆ) , สาขาสัมมากร, สาขาโรงแรมชามา ซอยนานา, สาขาบางซื่อจังชั่น และอีก 1 สาขาที่เป็น “เบรนเวค คาเฟ่ แอนด์ เบเกอรี่” คือ สาขาลิโด้ คอนเน็คท์ ที่มีเฉพาะเบเกอรี่และเครื่องดื่ม นอกจากนี้ ยังได้ซัพพลายเบเกอรี่ให้ร้านสะดวกซื้อ ลอว์สัน 108 (Lawson 108) อีก 20 สาขา

Avatar photo