Politics

ปชช.เมินภาพถ่าย ‘ธนาธร-โจชัว หว่อง’ ชี้แค่รูปภาพธรรมดา!

“นิด้าโพล” เผยประชาชนมองภาพ “ธนาธร-โจชัว หว่อง” แค่รูปภาพธรรมดารูปหนึ่ง ชี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่น่ากระทบความสัมพันธ์ไทย – จีน

448468
ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ภาพธนาธร-โจชัว หว่อง” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2562 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,270 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถ่ายคู่กับ นายโจชัว หว่อง แกนนำผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง

จากการสำรวจ เมื่อถามถึงการติดตามข่าวประท้วงในฮ่องกง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 52.36% ระบุว่า ไม่ติดตามเลย รองลงมา 26.69% ระบุว่า ติดตามบ้าง, 16.70% ระบุว่า ไม่ค่อยติดตาม แต่พอเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และ 4.25% ระบุว่า ติดตามเป็นประจำ

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนต่อภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่คู่กับนายโจชัว หว่อง แกนนำผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง พบว่า ส่วนใหญ่ 29.84% ระบุว่า เป็นแค่รูปภาพธรรมดารูปหนึ่งเท่านั้น รองลงมา 25.04% ระบุว่า ไม่มีความเห็น เพราะไม่รู้จักนายโจชัว หว่อง

18.11% ระบุว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล และจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ไทย – จีน, 17.01% ระบุว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, 12.99% ระบุว่า เป็นเรื่องของคนมีอุดมการณ์เดียวกันถ่ายรูปด้วยกัน, 6.61% ระบุว่า อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-จีน, 2.83% ระบุว่า เป็นการสมรู้ร่วมคิดกันต่อต้านรัฐบาล (ชาติใดชาติหนึ่งหรือทั้งสองชาติ)

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความกังวลของประชาชนต่อการแถลงของสถานทูตจีน กรณีมีนักการเมืองไทยแสดงท่าทีสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง พบว่า 4.65% ระบุว่า มีความกังวลมาก เพราะอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีน และยังเป็นสาเหตุ ทำให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยลดลง

ขณะที่ 19.76% ระบุว่า ค่อนข้างกังวล เพราะอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย เนื่องจากประเทศจีนเป็นตลาดคู่ค้าที่สำคัญของประเทศไทย ขณะที่บางส่วนระบุว่า อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยน้อยลง, 14.72% ระบุว่า ไม่ค่อยกังวล เพราะ เป็นการเกาะกระแสของนักการเมืองไทยคนหนึ่งเท่านั้น, 51.81% ระบุว่า ไม่กังวลเลย เพราะ ไทยกับจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมานานแล้ว และ 9.06% ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

TTTG01

Avatar photo