Politics

‘ประยุทธ์’ มั่นใจชิมช้อปใช้ร้านค้าเล็กได้ประโยชน์ ‘ไม่เอื้อเจ้าสัว’ ยันเบิกจ่ายงบตามเป้า

นายกรัฐมนตรี ท้าใครคิดว่ามาตรการชิมช้อปใช้ไม่ดี ควรไปถามคนที่พอใจด้วย มั่นใจร้านค้ารายย่อยได้ประโยชน์ ไม่ได้เอื้อกลุ่มทุนรายใหญ่ พร้อมยืนยันการเบิกจ่ายงบประมาณ ทำตามขั้นตอน โปร่งใส ตามเป้าหมาย

นายก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในวันสุดท้าย โดยชี้แจงถึงโครงการชิม ช้อป ใช้ ว่า ได้มีการสำรวจมาแล้วว่ามีใครได้ใครเสีย จึงอยากจะถามว่าใครที่คิดว่ามาตรการดังกล่าวไม่ดี ขอให้ผู้กล่าวหาไปสอบถามประชาชนที่พอใจในโครงการนี้ เพราะวันนี้เท่าที่ได้รับรายงานมาเขาพอใจ

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมา ทั้งชิมช้อปใช้ และการส่งเสริมการท่องเที่ยวไม่ได้ทำมาเพื่อเอื้อเจ้าตัว หรือกลุ่มทุนรายใหญ่ เพราะมีการรายงานจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ว่ามีการใช้จ่ายอย่างไร ซึ่งเห็นได้ชัดว่าร้านค้ารายเล็กก็ได้ประโยชน์ แม้แต่ร้านส้มตำในทำเนียบรัฐบาลยังดีใจขายได้วันละเป็นพันๆ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้คนไทยใช้เทคโนโลยีเปฺ็นเร็วขึ้นอีกด้วย

ในส่วนของการเบิกจ่ายงบประมาณ ที่มีการเบิกจ่ายเพียงร้อยละ 60 นั้น นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า การลงทุนมีหลายประเภทบางอย่างเป็นงบประมาณผูกพันข้ามปี แต่เรื่องใดที่เป็นโครงการที่ต้องดำเนินการในปีเดียวมีการเบิกจ่ายได้เกือบหมดผล ซึ่งถือว่าการเบิกจ่ายเป็นที่น่าพอใจ และหากโครงการใดไม่สามารถเบิกจ่ายได้ก็จะเรียกคืนทั้งหมด พร้อมยืนยันว่า การพิจารณางบประมาณเป็นไปตามขั้นตอนและกฎเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดและต้องโปร่งใส

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การประชุมสภา พิจารณาร่างงบประมาณ พ.ศ. 2566

“รัฐบาลไม่ใช่เจ้าของบริษัท รัฐบาลมีหน้าที่เพียงอำนวยความสะดวกตามกฎหมาย และลดขั้นตอน ซึ่งรัฐบาลต้องให้การสนับสนุนเพื่อให้เกิดการลงทุน อย่างไรก็ตามตนตามจิกในทุกๆเรื่องและทุกโครงการ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำ

ส่วนกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่าตนขูดรีดภาษีประชาชนนั้น ยืนยันไม่เคยขูดรีดภาษีประชาชน ที่ผ่านมามีการจัดเก็บภาษีตามกฎหมาย ซึ่งมีการจัดเก็บหลายประเภท กำไรมากก็ต้องเสียมาก แต่ใครจะทำผิดกฎหมายไม่ได้ ไม่ว่าเจ้าไหนทั้งนั้นต้องเสียภาษีให้ครบ และขอให้ช่วยกันตามด้วยว่าใครเสียภาษีไม่ครบ หลังจากนี้จะมีการให้สำรวจไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ไหนใหญ่กลางหรือเล็กต้องสำรวจทั้งหมด พร้อมทั้งย้ำว่า รัฐบาลไม่ถังแตกและมีเงินคงคลังอยู่ แต่ก็ต้องมีเงินสำรองไว้จ่ายก่อนที่ภาษีจะเข้ามา เมื่อในส่วนนี้พร่องไปก็ต้องเอามาเติมแล้วก็ไปเบิกบัญชีกลาง

ในช่วงท้ายพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณว่า ขอใช้เวลาเพียงเท่านี้ตนอาจจะพูดเร็วไปนิดหนึ่งเป็นเพราะต้องการประหยัดเวลาเพราะพูดมาสามวันสองคืนแล้ว ผมก็หวัดไปหน่อย แต่ถ้าหวัดกว่านี้อีกก็ในหัวของตนเพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนช่วยผมคิด และการที่เราได้มาพูดคุยกันในสภา ต้องถือโอกาสชื่นชม แต่ตนก็เริ่มชินแล้ว แต่ก็ยังเสียงดังอยู่บ้างหรือมีท่าทีที่ไม่สง่างามเหมือนพวกท่านเวลาพูดก็สมาร์ททั้งหมด แต่ตนเป็นของตนแบบนี้ ก็พยายามทำอย่างเต็มที่

“ผมก็เริ่มคุ้นเคยแล้ว วันหน้าผมว่ามาทำงานที่สภาดีกว่า สภาโก้หรูสวยงามเย็นจะตายไม่ร้อนรุ่มเลยนะ แต่อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณสมาชิกทั้งหมดก่อนแล้วกันในวาระนี้ รายละเอียดอื่น ๆ ผมมีเอกสารทั้งหมดเยอะกว่านี้ แต่ผมไม่พูด เพราะต้องการใช้เวลาให้น้อยลง สมาชิกจะได้มีโอกาสพูดได้มากขึ้น รวมทั้งการลงมติ ขอบคุณมากครับ”นายกฯกล่าวปิดท้าย

Avatar photo