General

ระวัง!! ยาสมุนไพรไร้ อย. อ้างสรรพคุณเกินจริง เสี่ยง ‘ไตพัง-หัวใจวาย’

ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณายาสมุนไพร อ้างสรรพคุณเกินจริง แต่ไม่มีอย. หลังได้รับการร้องเรียนเพิ่ม โดยเฉพาะเสี่ยงเป็นโรคไต ผู้ป่วยเรื้อรังมีสิทธิหัวใจวายได้

ธนพล ดอกแก้ว
ธนพล ดอกแก้ว

นายธนพล ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ได้รับการร้องเรียนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ยาสมุนไพรไม่ต่ำกว่า 20 รายต่อเดือน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคไต รวมถึงผู้ที่ไม่เคยเจ็บป่วยมาก่อน แต่เมื่อใช้ยาสมุนไพรแล้วกลับเกิดปัญหาด้านสุขภาพ จึงได้ส่งเรื่องร้องเรียนต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) แล้ว

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของปัญหาดังกล่าว เกิดจากการที่ปัจจุบันมีการปล่อยให้โฆษณายาสมุนไพรทั้งสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อกระแสหลักแบบเกินจริง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ อีกทั้งยังสามารถหาซื้อได้ง่าย โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาจากแพทย์ทางเลือก หรือแพทย์แผนปัจจุบัน และพบว่ายาสมุนไพรบางส่วน ยังไม่ได้รับการรับรองจาก อย. รวมถึงมีการลักลอบใส่ปรอท สเตียรอยด์ เพื่อให้ได้ผลเร็ว จนทำให้เกิดผลกระทบกับสุขภาพผู้บริโภคจำนวนมาก

spices

จากการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ที่ใช้ยาสมุนไพร ส่วนใหญ่พบว่า มาจากคำว่า “เขาเล่าว่า” และการโฆษณาแต่ด้านดี โดยไม่มีการให้ข้อมูลที่จะเกิดผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การอวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคครอบจักรวาล ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งเข้าไปดูแล และกำกับเรื่องการโฆษณาอย่างเข้มงวด

ในส่วนของผู้บริโภคนั้น การเลือกรับประทานยาสมุนไพรต่าง ๆ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความเข้าใจทางด้านยา เช่น เภสัชกร แพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก และแพทย์แผนปัจจุบัน เพื่อให้เกิดการใช้อย่างถูกต้อง และในปริมาณที่เหมาะสม

“แต่ละคน แต่ละโรคมีความแตกต่างกัน ยิ่งเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะโรคไตจะได้รับผลกระทบเร็วมาก แค่ 1-2 วันที่ใช้ไปก็ตัวบวม เพราะเกิดของเสียคั่ง ฟอสฟอรัสสูง โพแทสเซียมสูง และทำให้หัวใจวายได้” นายธนพล กล่าว

Avatar photo