Politics

ไอเดียแจ่ม! ‘พี่เต้’ โชว์ช่องทางรัฐหารายได้เพิ่ม ‘เปิดบ่อน-เก็บภาษีพริตตี้-เงินทุจริต’

วันนี้ (19 ต.ค.)  นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงการอภิปรายร่างงบประมาณปี พ.ศ. 2563 ว่า เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ตนได้ขึ้นอภิปราย โดยชี้ให้เห็นว่า ตัวเลขงบประมาณในปีนี้ ถ้ารัฐบาลไม่กู้เงิน ก็จะบริหารประเทศไม่ได้ เพราะขาดแคลนรายได้ที่มาจุนเจือหรือทำให้งบประมาณสมดุล

448367

ดังนั้น จึงได้เสนอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางของตนคือ เก็บภาษีแบบไม่ร่วมทุจริต บังคับใช้กฎหมายเดิม เพิ่มอัตรากำลังคน หน่วยจัดเก็บ อาทิ กรมศุลกากร กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต ให้โบนัสเก็บภาษีเกินยอด ถ้าเพิ่ม 300,000 ล้านบาท/ปี ให้ 5,000 ล้านบาท เป็นต้น (คิดแบบบริษัท) ไม่ต้องให้ข้าราชการไปทุจริต

นอกจากนี้ ยังเสนอให้เปิดกาสิโนแบบถูกกฎหมาย ทั้งเล่นจริงและออนไลน์ ให้นักท่องเที่ยวเล่น รายได้ไม่น้อยกว่า 500,000 ล้านบาท/ปี   และเก็บภาษีพริตตี้/เด็กเอนเตอร์เทน/ขายบริการใช้สาธิตโมเดล สร้างรายได้ 100,000 – 150,000 บาท/เดือน/คน หรือ 1.2 – 1.8 ล้านบาท/คน/ปี เก็บได้ 300,000 คน ฐาน 25% ก็ 90,000 ล้านบาท–135,000 ล้านบาท/ปี

ถ้าเข้าระบบภาษีผู้ประกอบอาชีพดังกล่าว จะสามารถ ซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน ซื้อรถ แบบผ่อนชำระได้โดยกู้เงินจากธนาคารหรือไฟแนนซ์ได้ ตามระบบปกติได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อเงินสด

นอกจากนี้ ยังเสนอให้เก็บภาษีเงินทุจริต ฐาน 35% – 40% เปลี่ยนเป็นคอมมิชชันแบบสุจริต สวิตเซอร์แลนด์โดนปรับ 5 เท่า รับรองไม่น้อยกว่าปีละ 100,000 ล้านบาท/ปี

“ผมได้อภิปรายงบประมาณในหน่วยงานความมั่นคง โดยชี้ให้เห็นว่า หากมีการเจรจาต่อรองอย่างเป็นระบบแล้ว ก็จะสามารถได้อาวุธที่ดีมีคุณภาพ สามารถนำเงินที่เหลือไปพัฒนาด้านอื่นๆ ได้ และทำให้หมดข้อครหาจากหลายๆ ฝ่ายเพราะความจำเป็นในการเสริมสร้างความมั่นคง ก็ยังคงมีอยู่ แต่จำเป็นต้องปรับลดตามความเหมาะสม และจะไม่ใช่เป็นการเอางบเพื่อเสริมความหรูหราของนายพลไม่กี่คนเท่านั้น ”

นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการโหวตงบประมาณในวันนี้ ตนพร้อมด้วย นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ พร้อมจะใช้วิจารณญาณในการโหวต เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน โดยหากร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ พ.ศ. 2563 ไม่ผ่าน ทางรัฐบาลก็จะต้องรับผิดชอบทางการเมือง แต่ถ้าผ่านแล้ว ทางตน ฝ่ายค้านอิสระและพรรคไทยศรีวิไลย์ ก็จะดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้น เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้ประโยชน์จากงบประมาณมากที่สุด

Avatar photo