Politics

ขั้นตอนนำ‘หมูป่า 13 ชีวิต’ออกจากถ้ำหลวง

หมูป่า ถ้ำหลวง

หลังจากศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย  (ศอร.) แถลงข่าวปฏิบัติการช่วยเหลือ “หมูป่า 13 คน” ออกจากถ้ำหลวง  ปฏิบัติการวันแรก วันที่ 8 กรกฎาคม  เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่ 10.00 น.  โดยพาหมูป่า 4 คน  ส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

สำหรับปฏิบัติการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงครั้งที่ 1  เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม มีทีมนักดำน้ำทั้งหมด 13 คน ประกอบด้วยนักดำน้ำต่างประเทศ 10 คน และฝ่ายปฏิบัติการทางเทคนิค 3 คน โดยมีหน่วยซีลไทยอีก 5 คน คอยให้ความช่วยเหลือ  ในการปฏิบัติงานจริง มีเจ้าหน้าที่ดำน้ำทั้งหมดประมาณ 90 กว่านาย 50 กว่านายเป็นนักดำน้ำจากต่างชาติ อีกประมาณ 40 นาย เป็นนักดำน้ำจากไทย

วันนี้ (9 ก.ค.)  ศอร. ประกาศปฎิบัติการพาหมูป่าออกจากถ้ำ ครั้งที่ 2  โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 11.00 น. โดยหมูป่าคนที่ 5  ออกจากถ้ำ นำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เวลา  17.05 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก เพจ  Armytimesthailand  ระบุว่าการปฏิบัติการวันนี้ ได้ระดมสุดยอดเจ้าหน้าที่ เเละนักดำน้ำระดับโลก 16 คน ซีล 63 คน บัดดี้ซีล 23 คน สุดยอดแพทย์ทหารบก SMOT 4 นาย ทหารบก 35 คน รวม 141 คน ปฏิบัติภารกิจกู้ชีพหมูป่าในถ้ำหลวง

สำหรับขั้นตอน ปฎิบัติการพาหมูป่ากลับบ้าน  เฟซบุ๊คเพจ “ข่าวจริงประเทศไทย” และไลน์ @realnewsthailand ช่องทางการให้ข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล รายงาน วิธีการ “ดำน้ำ” ออกจากถ้ำหลวงของทีมหมูป่า

อุปกรณ์ ประกอบด้วย ถังอากาศ และหน้ากากดำน้ำแบบเต็มหน้า

ขั้นตอน การดำน้ำถึงโถง 3

  • เจ้าหน้าที่ 2 นาย ประกบเด็ก 1 คน
  • เส้นทางไปตามสายนำทางที่หน่วยกู้ภัยได้วางไว้
  • เมื่อเจอช่องทางที่แคบมาก จะปลดถังอากาศออกจากหลัง แล้วค่อยๆ กลิ้งถังและพาผู้ร่วมทางออกไปตามช่อง จากโถง 3 ถึงปากถ้ำใช้วิธีการเดินเท้าออกมา

ข้อดีของการเคลื่อนย้าย คือ เร็วและไม่ใช้ทรัพยากรมาก  ข้อควรระวัง คือ ต้องใช้ความเชี่ยวชาญระดับสูงมากในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่และเด็กๆ ก็ต้องมีการฝึกทักษะการดำน้ำและพลังใจที่เข้มแข็งไม่ตื่นตระหนก

หมูป่า ถ้ำหลวง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight