Economics

บอร์ดเห็นชอบ ‘รถไฟไทย-จีน’ สัญญา 2.3 พร้อมลงนามเดือนหน้า

บอร์ดเห็นชอบ “รถไฟไทย-จีน” สัญญา 2.3 พร้อมจรดปากกาในการประชุมอาเซียนซัมมิทเดือนหน้า ขณะเดียวกันไฟเขียวจ้าง “AIT” พัฒนาตั๋วดิจิทัล 920 ล้านบาท

จิรุตม์ วิศาลจิตร282

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (17 ต.ค.) ที่ประชุมบอร์ดการรถไฟฯ มีมติเห็นชอบร่างสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,633 ล้านบาท

หลังจากนี้ฝ่ายไทยและฝ่ายจีนมีกำหนดจะร่วมกันลงนามสัญญาดังกล่าว ระหว่างที่นายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ASEAN Summit) ที่ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน 2562

หัวลำโพง รถไฟ

เห็นชอบจ้าง “AIT” ทำตั๋วดิจิทัล

นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วานนี้ (16 ต.ค.) บอร์ดการรถไฟฯ มีมติอนุมัติให้ว่าจ้างบริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) หรือ AIT ทำการพัฒนาระบบตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งแบบดิจิทัล (D-ticket) วงเงิน 920 ล้านบาท

โดยหลังจากนี้ AIT จะต้องพัฒนาระบบจำหน่ายตั๋วรูปแบบใหม่ ให้รองรับการจำหน่ายตั๋วได้ทุกช่องทาง ทั้งจำหน่ายภายในสถานี  ซื้อผ่านออนไลน์ ซื้อผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น ระบบการจำหน่ายตั๋วผ่านคอมพิวเตอร์มือถือแบบพกพา (Handheld Computer) ในกรณีที่ผู้โดยสารขึ้นระหว่างทาง และตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ ส่วนระบบการชำระเงินจะมีความหลากหลายและสะดวกสบายมากขึ้น เพราะสามารถชำระเป็นเงินสด หรือชำระผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ก็ได้

“รฟท. จะลงนามในสัญญาจ้าง AIT เร็วๆ นี้ จากนั้นจะเร่งพัฒนาแอปพลิเคชั่นและระบบขายตั๋ว ซึ่งตามทีโออาร์กำหนดว่าจะต้องแล้วเสร็จภายใน 15 เดือนหลังลงนามในสัญญา แต่ รฟท. จะเร่งให้เสร็จและเปิดให้บริการระบบจำหน่ายตั๋วดิจิทัลให้เร็วขึ้น คาดว่าจะเปิดใช้ได้ในเดือนธันวาคม 2563” นายฐากูร

Avatar photo