Marketing Trends

‘ดิวตี้ฟรี’ ครองแชมป์ทำตลาดผ่าน ‘เสิร์ชเอนจิ้น’ สูงสุด

ไป่ตู้ เผยผู้ประกอบการไทยยังให้ความสำคัญในการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต ชี้กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง สายการบิน อสังหาริมทรัพย์และการสื่อสารโทรคมนาคม ครองตำแหน่งลำดับต้นในการมุ่งทำการตลาดอย่างต่อเนื่องใน 3 ไตรมาสของปีที่ผ่านมา

พัชรพร สิริทรัพย์วงศ์
พัชรพร สิริทรัพย์วงศ์

นางสาวพัชรพร สิริทรัพย์วงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ไป่ตู้ ประเทศไทย (Baidu) ที่ปรึกษาธุรกิจด้านการวางแผนการสื่อสารจีนออนไลน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกลุ่มผู้ประกอบการไทยจำนวนมากให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ตบนไป่ตู้ เสิร์ช เอนจิ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบริการ ท่องเที่ยว ที่ต้องการใช้ระบบการสืบค้น ช่วยให้การขายสินค้าและบริการให้กับนักท่องเที่ยวสะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้พบว่า ธุรกิจท่องเที่ยว ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม มีการใช้งบประมาณเพื่อการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ โดยระบบ SEM (Search Engine Marketing) สูงอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจประเภท “ดิวตี้ฟรี” ที่ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูง ติดอันดับที่ 1 ในไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยยังคงต้องการกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยจับจ่ายใช้สอย และซื้อสินค้าใน ราคาที่พิเศษ และคุ้มค่า

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ประกอบการธุรกิจประเภท “ห้างสรรพสินค้า” ยังทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงติดลำดับที่ 3 ในไตรมาสที่ 2 และลำดับที่ 3 ในไตรมาสที่3 ของปี 2562 เนื่องจากมีห้างสรรพสินค้าจำนวนมากที่ทยอยเปิด และมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน ทั้งนี้หลายห้างสรรพสินค้า มีร้านขายสินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจ มีการใช้ข้อความภาษาจีน กิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับชาวจีน รวมไปถึงพนักงานที่สามารถใช้ภาษาจีนในการโต้ตอบกับลูกค้าชาวจีน

SEM TH 1

ดังนั้นหากมีการเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าบนสื่อออนไลน์ ใช้ช่องทางการเสิร์ชเอนจิ้น ก็จะทำให้ร้านค้า และห้างสรรพสินค้าเหล่านั้นได้เป็นเป้าหมายก่อนเดินทางมายังประเทศไทย

สำหรับผู้ประกอบการที่ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาเป็นลำดับ 2 ในไตรมาสที่ 1 ของปี2562 คือ “ธุรกิจสายการบิน” ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับการท่องเที่ยว รวมไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจประเภท’เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ’ก็ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงเป็นลำดับที่ 2 ในไตรมาสที่2 ในปี 2562 ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีองค์ประกอบเกี่ยวข้องกับธุรกิจเชิงท่องเที่ยวทั้งสิ้น

นอกจากธุรกิจท่องเที่ยว ที่ส่งผลต่อการแข่งขันที่สูง และมองเห็นกลุ่มลูกค้าชาวจีนเป็นหลักแล้ว อีกธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าชาวจีน ได้แก่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยกลุ่มชาวจีนนับเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจ หลายบริษัทมีการจัดโรดโชว์ไปยังประเทศจีน มีการสร้างเว็บไซต์ภาษาจีนเพื่อดึงความสนใจกลุ่มชาวจีนโดยเฉพาะ

Search Engine

 

“นั่นหมายความว่ามีโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยต้องการสื่อสารกับลูกค้าชาวจีน ส่งผลให้มีการเปิดบริษัทตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์มากมาย อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้ประกอบการอีกกลุ่มที่นำเอาความได้เปรียบด้านสื่อสารออนไลน์มาผนวกกับการรวมรวมอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากและเปิดเป็นเว็บไซต์ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์สำหรับลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะ”นางสาวพัชรพรกล่าว

จะเห็นได้ว่า โดยภาพรวมแล้วกลุ่มธุรกิจต่างๆของประเทศไทยที่มีเป้าหมายชัดเจนในกลุ่มลูกค้าชาวจีนยังคงเลือกที่จะใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ และไป่ตู้ เสิร์ช เอนจิ้นนั้นก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการเปิดประตูเข้าสู่ตลาดจีน

ปัจจุบัน เว็บไซต์ Baidu.com มีจำนวนผู้เข้าใช้ราว 174,000,000 คน / วัน โดยเป็นเว็บไซต์ที่คนจีนจะสามารถใช้สืบค้นเกี่ยวกับข้อมูลสินค้าและบริการต่าง ๆ จากผู้ประกอบการได้ทั่วโลก เป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการในหลายประเทศที่มีความต้องการจะสื่อสารหรือทำการตลาดโดยตรงสู่ชาวจีน

Avatar photo