General

‘อนุทิน’ เปิดกิจกรรม ‘Just Say Yes!’ โครงการบริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมแถลงข่าวโครงการบริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ซึ่งจัดโดยศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข สภากาชาดไทย ศิลปินดารา ญาติผู้บริจาคอวัยวะ และผู้ที่ได้รับอวัยวะ ร่วมรณรงค์ภายใต้ชื่อกิจกรรม Just Say Yes!

23

นายอนุทิน ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข เป็นฝ่ายสนับสนุนภารกิจบริจาคอวัยวะ โดยมีเครือข่ายโรงพยาบาลอยู่ทั่วประเทศ เมื่อมีผู้เสียชีวิตโดยปัจจุบันทันด่วน ที่ผ่านมาแพทย์ และพยาบาลได้ทำหน้าที่เจรจากับญาติผู้ประสบเหตุที่สมองตายให้บริจาคอวัยวะ แต่ส่วนใหญ่ถูกปฏิเสธ  ซึ่งล่าสุดแพทยสภา กำลังผลักดันร่างกฎหมายบริจาคอัตโนมัติแบบสมัครใจ ซึ่งหวังว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวอีกว่า ส่วนตัวมีภารกิจรับส่งหัวใจอยู่แล้ว ซึ่งอวัยวะอย่างหัวใจนี้ ต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะต้องเคลื่อนย้ายภายใน 4 ชั่วโมง ยิ่งเร็วยิ่งแข็งแรง จึงถือว่าว่าเป็นความเครียดอย่างหนึ่ง แต่เมื่อมีเจตนาดีแล้วก็เป็นสิ่งที่ทำให้ตนหายเหนื่อย

นายอนุทินยังเล่าถึงภารกิจหัวใจติดปีกครั้งล่าสุด ครั้งที่ 29 ที่ จังหวัดอุดรธานีว่า เป็นครั้งที่ท้าทายมาก เพราะติดพายุ แต่สุดท้ายสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี รวมถึงเคสก่อนหน้าที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งติดประชุมอยู่ แต่สุดท้ายต้องตัดสินใจไป และทำให้รู้ว่าตนคิดไม่ผิด เพราะนอกจากจะได้หัวใจแล้วยังได้อวัยวะอื่นๆด้วย หลังจากวันนั้น ทำให้ตนรู้ว่า Say No ไม่ได้ ได้แต่ Just Say Yes ได้อย่างเดียว

1571215979419 960x0
ภาพ : สำนักข่าวไทย

“ย้อนไปครั้งแรก ในภารกิจรับส่งหัวใจ เพราะมีเพื่อนสมัยเด็กเป็นหมอ คือหมอพัชร วันนั้น 24  ธันวาคม 2557  วันคริสต์มาสอีฟ ประมาณหกโมงเย็น ด้วยข้อดีของโซเชียลมีเดีย หมอพัชรได้โทรมาขอความร่วมมือ เพราะเห็นภาพในเฟซบุ๊กว่า ผมมีเครื่องบินส่วนตัว จากนั้นจึงตกลงไปรับอวัยวะที่อุดรธานี จึงเป็นที่มาของ หนูแอร์ รับเหมาเป็นผู้รับส่งหัวใจ ภารกิจนี้เป็นการสนธิกำลังโดยที่ไม่ต้องเห็นหน้ากัน มีมิชชั่นอย่างเดียวคือ เอาอวัยวะไปให้คนที่กำลังรออยู่ นี่คือความมันของภารกิจนี้”

ระหว่างแถลงข่าว นายแพทย์พัชร อ่องจริต หน่วยศัลยกรรมทรวงอกและหัวใจ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อม ชาย-ชาตโยดม หิรัญยัษฐิจิ ดารานักแสดงชื่อดัง ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อจำลองเหตุการณ์ขนส่งอวัยวะ เพื่อมอบกล่องอวัยวะให้คณะผู้บริหาร ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยด้วย

ด้านนายแพทย์วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนรอรับอวัยวะมากถึง 6,271 ราย แต่มีผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะเพียง 481 ราย จึงเกิดปัญหาอวัยวะไม่เพียงพอสำหรับการปลูกถ่าย

1 13

สาเหตุเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง อาทิ การขาดความรู้ความเข้าใจ และปัญหาในการประสานงาน ดังนั้นศูนย์รับบริจาคอวัยวะจึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยมีระยะเวลาในการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2562 –  4 พฤษภาคม 2563  ตั้งเป้าให้มีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ จำนวน 150,000 คน ใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างศูนย์รับบริจาคอวัยวะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรับบริจาคอวัยวะเพื่อความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกในการแสดงความจำนง ศูนย์รับบริจาคอวัยวะได้เพิ่มช่องทางการบริจาคผ่าน “บริจาคอวัยวะออนไลน์” ในเว็บไซต์ www.organdonate.in.th และบริจาคอวัยวะผ่านแอปพลิเคชัน “บริจาคอวัยวะ” เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สนใจ โดยสามารถกรอกข้อมูลผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะตามขั้นตอนอย่างครบถ้วน หลังจากนั้นระบบจะส่งเอสเอ็มเอส และอีเมลแจ้งผู้แสดงความจำนงและญาติผู้บริจาคอวัยวะต่อไป

Avatar photo