Economics

‘อุตตม’ ไม่หวั่นฝ่ายค้านอภิปราย ‘พ.ร.บ.งบ 63’ มั่นใจฉลุยแน่!

“อุตตม” ไม่กังวลฝ่ายค้านอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 มั่นใจผ่านสภาแน่นอน แม้เสียงปริ่มน้ำ

อุตตม21062

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พร้อมชี้แจงในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยไม่กังวลว่าฝ่ายค้านจะเน้นอภิปรายถึงประเด็นใดบ้าง เพราะได้เตรียมพร้อมข้อมูลด้านงบประมาณทุกประเด็นที่เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลครบถ้วนแล้ว และพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล

ลำดับขั้นตอนเริ่มจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้แถลงคนแรก ต่อด้วยผู้นำฝ่ายค้าน และรัฐมนตรี รวมถึงสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) ตามลำดับผู้อภิปรายที่ประธานสภากำหนด ซึ่งในส่วนของผมจะเน้นชี้แจงงบประมาณภาพรวม รายได้ต่าง ๆ และงบประมาณในส่วนของกระทรวงการคลัง มั่นใจว่าอธิบายได้ทุกเรื่อง แต่หากอภิปรายกระทรวงอื่น ๆ ให้แต่ละกระทรวงชี้แจงเอง เพื่อความถูกต้อง อย่างไรก็ตาม เรื่องการกำชับส.ส.เป็นเรื่องของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลที่จะเตรียมข้อมูล เพื่อให้การชี้แจงครบถ้วน” รมว.คลังกล่าว

ทั้งนี้ มั่นใจว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 จะผ่านมติของสภาฯอย่างแน่นอน แม้รัฐบาลจะมีเสียงปริ่มน้ำก็ตาม อย่างไรก็ตาม ไม่ได้กำชับ ส.ส.ให้โหวตเพราะเป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะหารือร่วมกัน แต่ในส่วนพรรคพลังประชารัฐได้เตรียมการไว้แล้ว และไม่ทราบกรณีมีกระแสข่าวที่ฝ่ายค้านบางส่วนจะร่วมโหวตลงมติเห็นชอบรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณด้วย

Avatar photo