Politics

การทูตเพื่อประชาชน!! ปันพื้นที่-เปิดร้าน ‘เสี้ยวจัน’ ฝึกอาชีพผู้ต้องขัง ‘คืนคนดีสู่สังคม’

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานหนังสือเดินทาง จันทบุรี กรมการกงสุล นายปรมะ จำรัสโรมรัน หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวจันทบุรี  ได้ร่วมกับเรือนจังหวัดจันทบุรี และกรมราชทัณฑ์ เปิดร้านอาหาร “เสี้ยวจัน” บริเวณลานค้าชุมชนหน้าสำนักงาน เพื่อสนับสนุนการจำหน่ายสินค้าอาหารแก่ผู้พลาดพลั้งในเรือนจำหลายแห่ง เรือนจำจังหวัดจันทบุรี ภายใต้โครงการเรือนจันแลนด์ เตรียมพร้อม “คืนคนดีสู่สังคม”

ปรมะ99

 

การมีส่วนร่วมของกระทรวงการต่างประเทศ กับหน่วยงานราชการท้องถิ่น ในการคืนคนดีกลับสู่สังคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานด้าน “การทูตเพื่อประชาชน”

ร้านอาหาร “เสี้ยวจัน” หมายถึงเสี้ยวหนึ่งของโครงการเรือนจันแลนด์ ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือของสำนักงานหนังสือเดินทางฯ จันทบุรี กรมการกงสุล กับ เรือนจำจังหวัดจันทบุรี กรมราชทัณฑ์ ในการปรับห้องเก็บของบริเวณหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ให้เป็นสาขาของร้านอาหารเรือนจันครัวไทย เพื่อบริการประชาชนที่เดินทางมายังลานค้าชุมชน

70318986 1579921858811623 9047738523335000064 n

 

ร้านเสี้ยวจัน ได้รับทุนสนับสนุนการก่อสร้างทั้งหมดจาก คุณธนันท์ จิรายศพัฒน์ ซึ่งรู้จักโครงการเรือนจันแลนด์จากบทความ“จากใจคนข้างนอก” และมีจิตกุศลจะเห็นโครงการดังกล่าวขยายสาขาอย่างเป็นรูปธรรม

70719084 1579921818811627 597676443341684736 n

ห้องเก็บดังกล่าวได้รับการออกแบบ ปรับปรุงและควบคุมการก่อสร้าง โดย อาจารย์ยงยุทธ ประกอบศิลป์ เช่นเดียวกันกับร้านกาแฟ Inspired by Princess ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการกำลังใจ ณ เรือนจำจังหวัดจันทบุรี อาจารย์ยงยุทธ ได้สอนวิชาชีพ การทำขนม และวิชาธุรกิจเบื้องต้น ให้แก่ผู้พลาดพลั้งในเรือนจำหลายแห่ง เรือนจำจังหวัดจันทบุรี เห็นความสามารถและโอกาสในการทำโครงการอย่างยั่งยืนจึงได้มอบหมายให้เป็นผู้จัดการร้านอาหารเสี้ยวจัน

ดร. ชาญ วชิรเดช ผู้บัญชาการเรือนจำ จังหวัดจันทบุรี ผู้ริเริ่มโครงการเรือนจันแลนด์ เชื่อในภารกิจการ “คืนคนดีสู่สังคม” ผ่านการฝึกอาชีพ และสร้างรายได้ สร้างงาน และเตรียมความพร้อมผู้พลาดพลั้งให้กลับคืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ ได้เปิดเรือนจำให้บุคคลภายนอกสัมผัสได้ กรุณาให้ความอนุเคราะห์​ด้านต่างๆ มากมาย เช่น การจัดส่งอาหารมายังร้านสาขา การสนับสนุนโต๊ะพร้อมเก้าอี้ให้แก่ร้านเสี้ยวจัน การสนับสนุนนี้เป็นเครื่องยืนยันว่า หน่วยงานราชการที่ไม่ได้มีภารกิจเกี่ยวข้องกัน สามารถร่วมมือกันทำความดีเพื่อสังคมที่ดีขึ้นได้

70492055 1579921918811617 4072342687028609024 n

นายปรมะ กล่าวว่าการที่หน่วยงานของกระทรวงการต่างประเทศตั้งอยู่ที่จันทบุรี เราพยายามมีส่วนร่วมกับชุมชน เห็นโครงการโครงการหนึ่งของเรือนจำชื่อว่าโครงการเรือนจันแลนด์ เป็นโครงการที่มีจุดประสงค์เปิดเรือนจำสู่สังคมให้ผู้พลาดพลั้ง ได้มีโอกาสฝึกอาชีพเรียนรู้ มีโอกาสหางานทำ  ท่านผู้บัญชาการเรือนจำ ดร. ชาญ วชิรเดช  ได้พัฒนาพื้นที่ที่ติดด้านหน้าของเรือนจำจันทบุรี เปิดเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ ฝึกอาชีพให้กับผู้พลั้งพลาดได้มีโอกาสออกมาทำงาน  มีเงินปันผลเก็บเอาไว้เมื่อวันที่พ้นโทษจะกลับออมาในสังคมอย่างมีคุณภาพโดยมีอาชีพทำ สำนักงานหนังสือเดินทาง จันทบุรีเห็นประโยชน์ตรงนี้

“ผมเคยประจำการอยู่ที่เยอรมันและมาเลเซีย หน้าที่ของของเจ้าหน้าที่กงสุล คือเข้าไปเยี่ยมคนไทยที่ต้องคดีในต่างประเทศ ได้เห็นเรือนจำในต่างประเทศ แต่เมื่อได้เข้าไปดูเรือนจำจันทบุรี ถือว่าทำได้ในมาตรฐานที่ไม่ด้อยกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วเลย ก็เลยคิดว่าการที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการดีๆ เลยขอความอนุเคราะห์จากท่านผู้บัญชาการเรือนจำ ท่านก็กรุณาให้เปิดสาขาของ ร้านอาหารของเรือนจำครัวไทย ที่หน้าสำนักงานหนังสือเดินทาง เลยเปลี่ยนห้องเก็บของมาเป็นร้านอาหาร ทำอาหารทุกๆวันมาจากเรือนจำจันทบุรี

pic02 01

 

คนที่ทำงานที่ร้านอาหาร “เสี้ยวจัน” เป็นอดีตผู้พลั้งพลาด ที่พ้นโทษมาแล้ว เราทำให้เห็นบุคคลเหล่านี้สามารถกลับมามีที่ยืนอยู่ในสังคมอย่างมีคุณภาพ มีงานทำ ร้านค้าชุมชนมีสำนักงานอยู่ที่เดียวกัน 7แห่ง เจ้าหน้าที่ ข้าราชการที่ทำงานอยู่มีอาหารบริการ ที่สำคัญประชาชนผู้มาติดต่อหนังสือเดินทาง ตอนนี้ก็มีเครื่องอื่ม มีอาหารบริการ

ที่สำคัญยิ่ง รายได้ทั้งหมดที่ได้จากร้านอาหารนี้ จะส่งคืนให้เรือนจำจันทบุรีเป็นเงินปันผลให้กับผู้พลั้งพลาด เพื่อให้เขามีเงินปันผลที่มากขึ้น นำไปประกอบอาชีพ เมื่อพ้นโทษออกมาแล้ว 

178947

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight