Politics

กรุงเทพโพลล์เผย คนไทยได้บทเรียนความสามัคคีผ่าน 13 ชีวิตติดถ้ำ

กรุงเทพโพลล์เปิดผลสำรวจ คนไทย 91.2% ประทับใจในความสามัคคี มีน้ำใจ และการช่วยเหลือกันของคนไทยมากที่สุด พร้อมเปิดบทเรียนจากปฏิบัติการ “ชาติไทยจะประสบความสำเร็จได้ทุกฝ่ายต้องทำงานร่วมกัน”

โดยการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 1,198 คนทั่วประเทศ ภายใต้หัวข้อ “ปรากฏการณ์ที่คนไทยเห็นจากปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต…ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน” และพบว่าปรากฏการณ์ที่คนไทยเห็นและประทับใจมากที่สุดจากปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำก็คือ การได้เห็นความสามัคคี ความมีน้ำใจ และความช่วยเหลือจากคนไทยด้วยกันทั้งชาวบ้านและจิตอาสา 91.2%

รองลงมาคือ การอาสาเข้าช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์จากนานาชาติ 80.8% อันดับสามคือการเห็นความช่วยเหลือจากองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ เช่น การเดินสายไฟ เครื่องสูบน้ำ เครื่องเจาะบาดาล การวางถังออกซิเจน 76.9% และอันดับสี่คือการเห็นความกระตือรือร้นของภาครัฐทั้งส่วนกลางและในพื้นที่ 76.2%

ส่วนอันดับสุดท้ายคือการเห็นประชาชนทั่วประเทศร่วมเกาะติดสถานการณ์และส่งใจไปช่วยทหารหน่วยซีลในการช่วยเหลือ 68.4%

สำหรับบทเรียนที่คนไทยได้จากปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนครั้งนี้ คนไทยส่วนใหญ่ระบุว่า ความสำเร็จในการช่วยเหลือเกิดจากการปฏิบัติงานร่วมกันในเชิงบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วน 39% รองลงมาคือความรวดเร็วในการให้ความช่วยเหลือกันและกันจากสังคมทั่วโลกในยามคับขันเป็นสิ่งสำคัญและมีค่า 31% และข้อสุดท้ายที่ระบุว่า การเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา 14.5%

ssss

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight