Economics

‘อธิบดีขนส่ง-เจ้าท่า’ ไม่แตกแถว! พร้อมยกมือแบน ‘3 สารเคมีอันตราย’

“อธิบดีขนส่ง-เจ้าท่า” ไม่แตกแถว! ยืนยันกับ “ศักดิ์สยาม” พร้อมยกมือแบน ‘3 สารเคมีอันตราย’ แบบเปิดเผย ไร้เงื่อนไข

fig 16 10 2019 06 23 31

จากกรณีที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน จะนัดหารือกันในวันที่ 22 ตุลาคม 2562 เพื่อพิจารณาเรื่องการยกเลิกสารเคมีอันตรายที่ใช้ทางการเกษตรจำนวน 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีจำนวน 29 คน ในจำนวนนั้นมีตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม จำนวน 2 คน ได้แก่ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และนายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.)

เบื้องต้นตนจึงได้พูดคุยและสอบถามอธิบดีทั้ง 2 คนว่า มีความเห็นอย่างไรต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งอธิบดีทั้ง 2 คนก็ตอบว่า พร้อมลงมติแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิดอย่างเปิดเผยและไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพราะเห็นว่าสารเคมีดังกล่าวมีอันตรายและมีผลการศึกษายืนยัน โดยนายศักดิ์สยามยืนยันว่า การพูดคุยดังกล่าว เป็นเพียงการสอบถามความคิดเห็น ไม่มีการบังคับอธิบดีทั้ง 2 คน

DSC 8121
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

สำหรับกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยออกมาระบุว่า หากกรรมการวัตถุอันตราย จากกระทรวงที่รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยรับผิดชอบอยู่ ไปลงมติไม่แบนสารเคมี เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบนั้น

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เมื่ออธิบดีกรมการขนส่งทางบกและอธิบดีกรมเจ้าท่ายืนยันว่าจะลงมติแบน 3 สารเคมีแล้ว ตนก็คงไม่มีเรื่องให้ลุ้น ส่วนกรรมการคนอื่นจะมีความคิดเห็นเป็นอย่างไร ก็คงว่าไปตามนั้น เพราะคงไม่สามารถไปบังคับคนอื่นได้ การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน

Avatar photo