Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เล็งรื้อผลเจรจา ‘ค่าโง่ทางด่วน’ หลัง ‘กทพ.’ พลิกชนะ 1 คดี

ครม. มีมติมอบอำนาจ “อนุทิน-คมนาคม” กำกับ “ค่าโง่ทางด่วน” แล้ว “ศักดิ์สยาม” เตรียมรื้อผลเจรจาใหม่ อ้างข้อเท็จจริงเปลี่ยนไป “กทพ.” ไม่ได้แพ้เอกชนทุกคดี

S 25378825

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (15 ต.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ทบทวนมติ ครม. ฉบับเดิม โดยเปลี่ยนรายชื่อรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลการแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM จากนายวิษณุ เครืองามและนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดที่แล้ว เป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม และกระทรวงคมนาคม เนื่องจาก ครม. ชุดเดิมได้หมดวาระลงแล้ว

หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะนำข้อมูลและหลักฐานที่คณะทำงานฯ รวบรวมไว้ มาพิจารณาอย่างรอบคอบว่า  หลักฐานดังกล่าวสามารถใช้อ้างอิงอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้หรือไม่ เพราะบางอย่าง “ถ้าเป็นแค่สมมุติฐานหรือข้อสงสัย เราคงไม่นำมาพิจารณาด้วย”

ทางด่วน ภาพจากคมนาคม3

สำหรับข้อสรุปเดิมอยู่บนสมมุติฐานว่า การทางพิเศษฯ จะแพ้ BEM ทุกคดี จึงต้องขอเจรจากับ BEM เพื่อยุติความขัดแย้งและลดมูลค่าความเสียหาย แต่ล่าสุดข้อเท็จจริงได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ศาลมีคำวินิจฉัยว่า การทางพิเศษฯ สามารถต่อสู้คดีได้และชนะ 1 คดี จึงต้องนำคดีดังกล่าวมาพิจารณาว่า โครงสร้างข้อมูลข้อเท็จจริงของแต่ละคดี มีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

เบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่า จะสรุปแนวทางการแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างทั้ง 2 หน่วยงานให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพราะล่าสุดเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ส่งหนังสือให้พิจารณาข้อหารือเดิมแล้ว จึงต้องมาพิจารณาว่าจะสามารถทำตามข้อหารือฉบับเดิมได้หรือไม่ อย่างไร จากนั้นกระทรวงคมนาคมจะทำหนังสือรายงานความคืบหน้าให้รองนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ได้แก่ นายวิษณุ นายสมคิด และนายอนุทิน รับทราบต่อไป

“สิ่งที่เจรจาไว้ในเรื่องเดิมมีสมมุติฐานว่า ผู้พิพาทจะสามารถชนะทุกคดี แต่ตอนนี้ไม่ชนะทุกคดีแล้ว ก็ต้องมาดู ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เพราะข้อพิพาทเปลี่ยนไป หลักฐานข้อเท็จจริงเปลี่ยนไป มาดูว่ามูลค่าความเสียหายเป็นอย่างไร แล้วคงมาเจรจากัน แต่ของเดิมคงไม่สามารถนำมาพิจารณาได้ ในความเห็นส่วนตัวของผม เพราะโดยข้อเท็จจริงมันเปลี่ยนไปแล้ว” นายศักดิ์สยามกล่าว

Avatar photo