World News

‘อินโดนีเซีย’ เตือนหมอกควันไฟป่ารุนแรงอีก ปิดโรงเรียนในหลายจังหวัด

อินโดนีเซียออกประกาศเตือนประชาชน หลังหมอกควันจากไฟป่ากลับมารุนแรงอีกครั้งในวันนี้ (15 ต.ค.) ขณะที่หลายจังหวัดสั่งปิดโรงเรียน เพราะคุณภาพอากาศย่ำแย่หนัก

haze

กรมอุตุนิยมอินโดนีเซีย ระบุว่า จำนวนจุดความร้อน (Hot Spot) ในพื้นที่บางส่วนของเกาะสุมาตรา และบอร์เนียว เพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะมีฝนตกลงมาบ้าง พร้อมเตือนประชาชนระมัดระวังตัวจากกลุ่มหมอกควันไฟป่าที่เพิ่มขึ้น

จนถึงขณะนี้ มีการตรวจพบจุดความร้อน ที่บ่งชี้ว่ามีไฟไหม้ป่า หรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นไฟไหม้ป่าขึ้นทั้งหมด 1,547 จุด ใน 6 จังหวัด โดยอาจจะมีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟป่าเหล่านี้เพิ่ม ขึ้นอยู่กับทิศทางลม

ปรากฏการณ์เอลนินโญในปีนี้ ทำให้สถานการณ์ไฟป่าในช่วงฤดูแล้งของอินโดนีเซียมีความรุนแรงมากขึ้น โดยไฟป่าที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการจุดไฟเผาป่า และพุ่มไม้ เพื่อทำการเกษตร และการเผาไร่ เพื่อเพาะปลูกรอบใหม่

คุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ลงอีกครั้ง ทำให้หลายจังหวัด ต้องสั่งปิดโรงเรียนรอบใหม่ หลังจากที่เพิ่งเปิดได้ไม่นานนัก โดยที่จังหวัดปาเลมบัง บนเกาะสุมาตราใต้ สั่งปิดโรงเรียนนาน 3 วัน และอาจขยายเวลาเพิ่ม หากคุณภาพอากาศยังไม่ดีขึ้น ทั้งยังออกคำแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกมาอยู่กลางแจ้ง

Avatar photo